Tin thế giới sáng 28/11: Canada công bố chiến lược quân sự mới; sạt lở đất ở Cameroon

(VOH) - Một số thông tin quốc tế khác: Xe buýt chở binh sĩ Ukraine gặp tai nạn ở Latvia; hàng triệu cử tri Cuba tham gia bỏ phiếu cuộc bầu cử địa phương.

Sạt lở đất khiến ít nhất 14 người thiệt mạng ở thủ đô Cameroon

Một vụ sạt lở đất xảy ra vào ngày 27/11 tại thủ đô Yaounde của Cameroon đã khiến ít nhất 14 người thiệt mạng. Những người này đang tham dự một đám tang thì xảy ra sự việc.

Các nhân chứng tại hiện trường cho biết, đám tang đang được tổ chức tại một sân bóng nằm bên dưới một kè đất cao khoảng 20m thì bất ngờ xảy ra sạt lở, toàn bộ khối đất đá lao thẳng xuống hàng chục người tham dự.

Ông Naseri Paul Bea, thống đốc khu vực miền Trung của Cameroon cho biết công tác tìm kiếm thi thể nạn nhân và những người mất tích vẫn đang được tiến hành.

Tin thế giới sáng 28/11: Canada công bố chiến lược quân sự mới; sạt lở đất ở Cameroon
Lực lượng cứu hộ đang di chuyển thi thể các nạn nhân thiệt mạng trong vụ sạt lở đất ngày 27/11 ở Cameroon. Ảnh: Reuters

Xe buýt chở binh sĩ Ukraine gặp tai nạn ở Latvia

Hãng tin EER của Estonia ngày 27/11 đưa tin một vụ tai nạn giao thông đã xảy ra ở Latvia giữa một xe tải và xe buýt chở binh sĩ Ukraine và Estonia. Sự việc khiến tài xế của xe tử vong và ít nhất 25 binh sĩ bị thương phải nhập viện điều trị.

Chiếc xe buýt nói trên do quân đội Estonia thuê và đang di chuyển từ Tallinn đến Riga, Latvia. Hiện chưa rõ vì sao các binh sĩ Ukraine xuất hiện tại Latvia. Cũng trong ngày 27/11, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông khác xảy ra trên tuyến đường này vì mưa đá và tuyết rơi dày khiến con đường trở nên trơn trượt, nguy hiểm.

Tin thế giới sáng 28/11: Canada công bố chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương; sạt lở đất khiến nhiều người thiệt mạng ở Cameroon
Một vụ tai nạn giao thông ở Latvia. Ảnh: EER

Canada công bố chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Giới chức Canada ngày 27/11 đã công bố chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đầu tiên của quốc gia này, Reuters đưa tin. Nội dung của chiến lược này bao gồm khoản chi 2,3 tỷ CAD (1,7 tỷ USD) để tăng cường hiện diện quân sự và phát triển an ninh mạng trong khu vực. Bên cạnh đó là cam kết siết chặt các quy tắc về đầu tư để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, ngăn các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc tiếp cận nguồn cung khoáng sản thiết yếu; đồng thời hợp tác với nước này trong các vấn đề về biến đổi khí hậu và thương mại.

Bản chiến lược lần này được coi như khung chính sách để Canada tăng cường quan hệ với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mà trong đó, Trung Quốc vẫn là một điểm nhấn, trong bối cảnh quan hệ song phương giữa Ottawa và Bắc Kinh vẫn còn gặp một số vấn đề.

Tin thế giới sáng 28/11: Canada công bố chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương; sạt lở đất khiến nhiều người thiệt mạng ở Cameroon
Thủ tướng Justin Trudeau trong một lần thăm các binh sĩ Canada tại căn cứ quân đội  Adazi ở Latvia, tháng 3/2022. Ảnh: Reuters

Quan hệ song phương Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập được cải thiện

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết đang bắt đầu tiến trình xây dựng lại mối quan hệ song phương với Ai Cập, mà mở đầu là cuộc gặp giữa các bộ trưởng của hai nước sắp được tổ chức.

Sau gần chục năm căng thẳng, mới đây Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã có cuộc nói chuyện kéo dài gần 2 giờ và bắt tay với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi khi cả hai cùng đến Qatar tham dự sự kiện khai mạc Vòng Chung kết World Cup 2022. Thông cáo từ văn phòng Tổng thống Ai Cập khẳng định đây là khởi đầu mới trong quan hệ song phương giữa hai nước.

Tin thế giới sáng 28/11: Canada công bố chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương; sạt lở đất khiến nhiều người thiệt mạng ở Cameroon
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (phải) bắt tay với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi khi cùng tham dự sự kiện khai mạc Vòng Chung kết World Cup 2022 tại Qatar. Ảnh: AP

Hàng triệu cử tri Cuba tham gia bỏ phiếu cuộc bầu cử địa phương

Ngày 27/11, khoảng 8 triệu cử tri Cuba đã đi bỏ phiếu để bầu ra 12.427 đại biểu cho hội đồng nhân dân cấp địa phương. Tại mỗi khu vực bầu cử sẽ chỉ có một đại biểu được chọn và nếu không có ứng cử viên nào giành được quá 50% số phiếu bầu hợp lệ trong vòng đầu tiên, Cuba sẽ phải tổ chức bỏ phiếu vòng 2 vào ngày 4/12 tới. Sau cuộc bầu cử địa phương, Cuba sẽ tiếp tục tổ chức bầu cử Quốc hội khóa mới có nhiệm kỳ 5 năm.

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên được tổ chức tại Cuba kể từ khi Quốc hội nước này tái cấu trúc hệ thống bầu cử. Trước khi bắt đầu cuộc bỏ phiếu, các thùng phiếu trống sẽ được đưa cho cử tri kiểm tra và sau đó được niêm phong. Cử tri cũng có thể tham dự kiểm phiếu công khai.

Luật bầu cử mới được Quốc hội Cuba thông qua năm 2019 khôi phục cơ chế chủ tịch nước-thủ tướng, vốn từng được thay đổi theo Hiến pháp năm 1976.