NATO kêu gọi tăng tốc viện trợ cho Ukraine

(VOH) - "NATO sẽ tiếp tục sát cánh cùng Ukraine lâu nhất có thể. Chúng tôi sẽ không lùi bước", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại một cuộc họp ở Bucharest.

Ngày 29/11, diễn ra cuộc họp ngoại trưởng của các nước NATO tại Bucharest, Romania về việc tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine: Hệ thống phòng không và đạn dược, các gói hỗ trợ phi sát thương. 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận định: “NATO sẽ không lùi bước trong việc ủng hộ Ukraine, đồng thời kêu gọi các đối tác tăng cường hỗ trợ cho Kiev trong mùa đông tới trước các cuộc không kích dồn dập của Nga”. 

Một phần trong gói hỗ trợ phi sát thương bao gồm nhiên liệu, trang thiết bị y tế, thiết bị giữ ấm mùa đông và các hệ thống gây nhiễu UAV.

NATO kêu gọi tăng tốc viện trợ cho Ukraine 1
NATO kêu gọi các nước thành viên tăng tốc viện trợ cho Ukraine.

Các ngoại trưởng của các nước NATO cũng thảo luận về việc Ukraine xin gia nhập liên minh này nhưng họ chỉ xác nhận về chính sách mở cửa của NATO, trong khi triển vọng để Ukraine trở thành thành viên của liên minh vẫn chưa được quyết định. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo tuần này rằng Nga sẽ tiến hành các cuộc tấn công mới và điều tồi tệ nhất vẫn chưa tới khi hàng triệu người có thể không có khí đốt, điện và nước.

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24/2, các nước phương Tây đã viện trợ nhân đạo, quân sự và tài chính cho Kiev.

Nga đã nhiều lần cảnh báo phương Tây không được tham gia vào cuộc xung đột. Moskva lên án hành động của các đồng minh phương Tây là “đổ thêm dầu vào lửa”. 

Trong khi đó, Liên minh châu Âu, Mỹ và NATO khẳng định rằng họ không phải là một bên tham gia chiến sự mặc dù các bên chấp thuận huấn luyện binh lính Ukraine, cử các chuyên gia hướng dẫn và thiết bị quân sự, đồng thời cung cấp thông tin tình báo cho Ukraine.