NATO bắt đầu tập trận hạt nhân

(VOH) - Cuộc tập trận “Steadfast Noon” của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kéo dài từ ngày 17/10 đến 30/10, với sự tham gia của 14 quốc gia thành viên và tổng cộng 60 máy bay các loại.

Cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ lâu và diễn ra ở vùng tây bắc Châu Âu. Động thái này diễn ra trong bối cảnh thế giới vẫn đang căng thẳng về cuộc chiến ở Ukraine và lời đe doạ của tổng thống Nga Vladimir Putin rằng ông sẽ sử dụng bất cứ biện pháp nào để bảo vệ lãnh thổ Nga.

Có 14 quốc gia trong số 30 thành viên NATO sẽ tham gia các cuộc tập trận. Phía NATO cũng cho biết sẽ có khoảng 60 máy bay tham gia đợt tập dợt này, bao gồm các máy bay chiến đấu, máy bay giám sát và tiếp nhiên liệu. Đa số các bài tập chiến đấu sẽ được tổ chức cách biên giới nước Nga ít nhất 10.000km.

Mỹ cũng sẽ cho máy bay ném bom tầm xa B-52 của nước này tham gia cuộc diễn tập mang tên Steadfast Noon. Đợt tập trận sẽ kéo dài đến ngày 30/10. Không có bất kì phương tiện truyền thông nào được phép tiếp cận đợt diễn tập.

NATO bắt đầu tập trận hạt nhân
Tổng thư ký NATO - ông Jens Stoltenberg (bên trái), nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd J. Austin III tại căn cứ NATO ở Bỉ. Ảnh: CNN

NATO cũng cho biết các chuyến bay huấn luyện sẽ diễn ra trên lãnh thổ nước Bỉ, cũng như trên vùng biển phía bắc và tại Vương Quốc Anh. Các máy bay chiến đấu tham gia tập trận lần này đều có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, nhưng sẽ không mang bất kì quả bom nào trong đợt luyện tập.

Đây là cuộc tập trận thường niên và đã được NATO lên kế hoạch trước khi ông Putin triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine vào đầu tháng hai. Thông thường, Nga cũng tổ chức các cuộc diễn tập thường niên của mình vào cùng thời điểm. NATO cũng dự đoán rằng Moscow sẽ tiến hành tập trận cho các lực lượng hạt nhân của mình trong tháng này.