Phong trào đình công xe tải ở Hàn Quốc gây thiệt hại 1,2 tỷ USD

VOH) - Ngày 1/12, Bộ Công nghiệp Hàn Quốc cho biết, phong trào đình công của các tài xế xe tải nước này đến nay đã gây thiệt hại ước tính 1.600 tỷ won (1,23 tỷ USD).

Việc đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa ở Hàn Quốc kéo dài đến ngày 1/12 - ngày thứ tám của cuộc đình công có quy mô toàn quốc của hơn 20.000 tài xế xe tải. Nguyên nhân kéo dài được cho là vì giữa Chính phủ và các nghiệp đoàn vẫn chưa đạt được thỏa thuận phù hợp.

Trong khi đó, Chính phủ Hàn Quốc chuẩn bị ra tiếp chỉ thị yêu cầu thêm nhiều tài xế quay trở lại làm việc.

Thông báo của Bộ Công nghiệp cho biết, trong vòng 7 ngày qua, các ngành công nghiệp xi-măng, thép, chế tạo ô tô và lọc dầu đã thiệt hại 1.600 tỷ won về sản lượng và những thất thoát liên quan đến hàng hóa trong giao nhận. Cụ thể, 562.600 tấn thép trị giá 731,3 tỷ won; 6.707 ô tô trị giá 319,2 tỷ won và 259.238 m3 các sản phẩm dầu mỏ trị giá 442,6 tỷ won vẫn đang bị nghẽn trong khâu vận chuyển.

Phong trào đình công của tài xế xe tải ở Hàn Quốc gây thiệt hại 1,2 tỷ USD
Xe bồn trộn xi-măng nằm im trong bãi ở Anyang vì tài xế đình công, ngày 28/11/2022. Ảnh: Reuters

Thời gian đàm phán tiếp theo hiện vẫn chưa được ấn định. Cuộc họp gần nhất vào ngày 30/11 giữa Chính phủ và đại diện Hiệp hội Đoàn kết Công nhân Vận tải (CTSU) vẫn chưa đạt được kết quả mong đợi.

Phía CTSU kêu gọi Chính phủ mở rộng chính sách áp dụng hệ thống trả lương tối thiểu từ có thời hạn thành vô thời hạn để các tài xế có thể chống chọi với tình trạng chi phí xăng dầu ngày càng tăng. Hệ thống này được áp dụng từ năm 2020 và dự kiến hết hiệu lực vào ngày 31/12 tới. Đồng thời, CTSU cũng yêu cầu bổ sung thêm lợi ích cho tài xế xe tải trong các ngành khác, bao gồm cả tàu chở dầu.

Đáp lại, Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ gia hạn chương trình này thêm 3 năm, song lại từ chối các yêu cầu khác của tài xế. 

Phong trào đình công của tài xế xe tải ở Hàn Quốc gây thiệt hại 1,2 tỷ USD
Các tài xế xe tải giơ khẩu hiệu trong cuộc tuần hành ở Gwangju ngày 1/12/2022. Ảnh: Reuters

Kumho Tire - nhà sản xuất lốp xe thứ nhì Hàn Quốc với sản lượng 65% dành cho xuất khẩu, cho biết công ty này phải cắt giảm sản lượng từ 15% - 40% cho đến ngày 6/12 vì đình công gây đứt chuỗi cung ứng nguyên vật liệu.

Thông báo của các công ty thành viên thuộc Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) cho biết hoạt động sản xuất các sản phẩm tươi sống như cá và kim chi đã phải tạm ngừng hoàn toàn, nhưng không nêu số liệu cụ thể.

Trong khi đó, hãng tin Yonhaps dẫn lời đại diện nhà máy của Samsung Electronics đặt tại Gwangju - nơi chuyên sản xuất tủ lạnh và máy lạnh - cho biết hoạt động xuất khẩu của nhà máy này cũng phải tạm đình chỉ vì ảnh hưởng của đình công.

Theo Bộ Công nghiệp Hàn Quốc, Chính phủ nước này chuẩn bị ra yêu cầu tài xế xe tải ngành lọc dầu phải quay trở lại làm việc ngay lập tức.

Trước đó vào ngày 29/11, chỉ thị tương tự cũng đã được ban hành đối với nhóm tài xế ngành xi-măng. Chính phủ có thể tước giấy phép lái xe nếu các tài xế không tuân thủ và những tài xế đình công có thể bị phạt tới 30 triệu won (22.500USD) hoặc tối đa 3 năm tù giam.