50.000 nhân viên đường sắt đình công đòi tăng lương, đường sắt trên toàn nước Áo tê liệt

(VOH) - Ngày 28/11, dịch vụ đường sắt trên toàn nước Áo đã ngừng hoạt động trong do nhân viên ngành này tiến hành cuộc đình công 24 giờ để đòi tăng lương, gây ảnh hưởng đến hàng triệu hành khách.

Công ty vận hành đường sắt OeBB thông báo trên website, nghiệp đoàn đường sắt Vida tổ chức cuộc đình công từ 0h00 đến 24h00 ngày 28/11, do đó sẽ không có bất cứ chuyến tàu nào hoạt động trong khoảng thời gian này trên khắp nước Áo và xuyên biên giới.

50.000 nhân viên đường sắt đình công đòi tăng lương, đường sắt trên toàn nước Áo tê liệt 1
Không có bất cứ chuyến tàu nào ở Áo hoạt động trong ngày 28/11 (Ảnh: Rail Turkey En)

Vida cho biết các cuộc thương lượng tăng lương cho 50.000 nhân viên đường sắt đã không đạt được kết quả khi các nhà điều hành và nhân viên không tìm được tiếng nói chung về mức tăng lương.

Vida muốn tăng 400 euro (415 USD)/người, thay vì mức 208 euro/người theo đề xuất của Phòng kinh tế Áo nhằm hạn chế tác động của lạm phát đang ngày một leo thang, tăng tới 11% trong tháng 10 vừa qua so với cùng kỳ năm 2021.

Bên cạnh đó, Vida muốn nhân viên đường sắt làm ca đêm có thu nhập tối thiểu từ 1.356 euro/tháng.

Trước đó vào ngày 24/11, hơn 70.000 nhân viên các trường đại học tại Anh, giáo viên tại vùng Scotland và nhân viên bưu chính thuộc công ty Royal Mail đã đình công trong bối cảnh mâu thuẫn ngày càng gia tăng khi cả người lao động và các doanh nghiệp đều phải chật vật ứng phó với lạm phát và chi phí leo thang.

Tổng thư ký Nghiệp đoàn nhân viên đại học và cao đẳng Anh Jo Grady cho biết cuộc đình công kéo dài 3 ngày và là đợt đình công lớn nhất trong lịch sử ngành giáo dục đại học Anh.

Giáo viên trên toàn vùng Scotland cũng bắt đầu ngày đình công đầu tiên trong gần 4 thập kỷ qua sau khi các cuộc đàm phán về vấn đề tiền lương kéo dài vài tháng qua không mang lại kết quả. Nghiệp đoàn Viện giáo dục Scotland đã kêu gọi các thành viên ở tất cả trường học trong vùng tham gia đình công, nhiều lớp học tạm dừng và học sinh không được đến trường.

Các nhân viên bưu chính của công ty Royal Mail trên toàn nước Anh cũng tổ chức đình công trong 2 ngày, đúng dịp giảm giá cuối năm "Black Friday."

Các công nhân đường sắt cũng thông báo sẽ đình công trong 2 tháng trước và sau dịp nghỉ lễ Giáng sinh 2022.

Chính phủ Anh kêu gọi giới chủ lao động và các nghiệp đoàn tích cực đàm phán một các hiệu quả tránh những hành động làm gián đoạn trong đời sống hằng ngày của người dân.