Anh: Hàng trăm ngàn người lao động kêu gọi đình công

(VOH) - Hơn 70.000 giáo viên thuộc 150 trường đại học cũng dự kiến tổ chức đình công vào cuối tháng 11 này.

Khoảng 350.000 nhân viên y tế từ hơn 250 cơ sở y tế trên khắp xứ Anh, xứ Wales và Bắc Ireland cũng đã bỏ phiếu kêu gọi đình công trong tháng 12 tới để đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc; các nhân viên bưu điện của hãng Royal Mail cũng lên kế hoạch đình công vào hai ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm.

Theo các số liệu được Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) công bố, tiền lương thực tế tại Anh đang giảm trong bối cảnh người dân đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao nhất trong 40 năm qua.

Anh: Hàng trăm ngàn người lao động kêu gọi đình công 1
Nước Anh đối mặt với  tỷ lệ lạm phát cao nhất trong 40 năm qua. Ảnh: Reuters

Trong ba tháng tính đến tháng 9/2022, mức tăng trưởng trong tổng số tiền lương trung bình hàng tuần bao gồm cả tiền thưởng đã giảm 2,6% so với năm 2021 khi được điều chỉnh theo lạm phát. Lương thường xuyên, không bao gồm tiền thưởng, cũng đã giảm 2,7%.

Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng tới 10,1% trong tháng 9/2022 và dự kiến có thể tăng hơn nữa khi tính hóa đơn năng lượng tăng vọt trong tháng 10.

Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cho biết giải quyết lạm phát là vấn đề ưu tiên hàng đầu hiện nay. Dự kiến ngày 17/11, Bộ trưởng Hunt sẽ công bố kế hoạch cắt giảm chi tiêu để tiết kiệm 33 tỷ bảng Anh và tăng thuế để thu về 22 tỷ bảng, bù đắp khoản thâm hụt ngân sách 55 tỷ bảng.

Trước đó, nước Anh ghi nhận cuộc đình công lớn nhất ngành đường sắt Anh trong 30 năm qua vào ngày 21/6, khi hàng chục ngàn nhân viên đã ngừng làm việc do tranh cãi về thu nhập và công việc.