Đình công tiếp tục lan rộng tại Pháp

(VOH) - Ngoài năng lượng, giờ đây tình trạng đình công ở Pháp đang lan rộng ra nhiều lĩnh vực khác nhau, làm dấy lên lo ngại về một ảnh hưởng dây chuyền nghiêm trọng trong sản xuất và đời sống.

Công nhân ngành đường sắt của Pháp ngày 13/10 thông báo sẽ tham gia đình công cùng nhân viên ngành lọc dầu vào thứ Ba tuần tới, ngày 18/10. Điều này làm dấy lên lo ngại gây ảnh hưởng dây chuyền, khiến hàng loạt dịch vụ đình trệ. 

Đại diện CGT - một trong những nghiệp đoàn lớn nhất tại Pháp - cho biết, mục đích đình công là để đòi tăng 10% lương gồm 7% để bù đắp chi phí sinh hoạt do lạm phát tăng cao và 3% là để "chia sẻ lợi nhuận khổng lồ" có được do giá dầu tăng cao trong thời gian vừa qua. Ngoài ra, đây còn là động thái phản đối cách xử lý mạnh tay của chính phủ đối với các cuộc đình công. 

Trước đó, chính phủ Pháp đã sử dụng quyền hạn khẩn cấp để buộc một số công nhân nhà máy lọc dầu đang đình công trở lại làm việc hoặc đối mặt với việc bị truy tố khi phong tỏa các cơ sở lọc dầu.

Đình công tiếp tục lan rộng tại Pháp
Các phương tiện xếp hàng dài chờ mua xăng tại một trạm xăng của TotalEnergies gần Lyon, Pháp, ngày 10/10/2022. Ảnh: AFP

Các cuộc đình công ở Pháp đã bước sang tuần thứ ba, và có 6 trong 7 nhà máy lọc dầu ở nước này đang chịu ảnh hưởng. Thực tế này đã khiến nhiều trạm xăng không có xăng dầu bán cho người dân. 

Văn phòng Thủ tướng Elisabeth Borne cho biết các biện pháp khẩn cấp là hợp lý vì "mối đe dọa kinh tế thực sự" đối với miền Bắc nước Pháp, nơi phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp, đánh cá và công nghiệp.

Tuy nhiên, nhiều nghiệp đoàn đã phản ứng dữ dội trước sự can thiệp của chính phủ.

Trong khi đó, đối thủ của TotalEnergies là ExxonMobil vào ngày 13/10 đã dỡ bỏ phong tỏa tại một nhà máy sau khi công nhân đạt được thỏa thuận trả lương với các nhà quản lý. Như vậy, hiện còn 5 nhà máy lọc dầu vẫn trong tình trạng ngừng hoạt động do đình công. 

TotalEnergies tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc đàm phán với đại diện nghiệp đoàn lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu các cuộc đình công, với hy vọng có thể đạt được sự đột phá. Tập đoàn này cũng cho biết, ngoài các cuộc đình công hiện nay tại các nhà máy lọc dầu và kho chứa xăng dầu, đình công cũng đã diễn ra tại 5 lò phản ứng hạt nhân của EDF.

TotalEnergies vận hành một mạng lưới khoảng 3.500 trạm bơm xăng trên khắp nước Pháp, tương đương gần 1/3 tổng số trạm xăng của nước này.