Pháp tình nghi Iran cung cấp thiết bị quân sự cho Nga

(VOH) - Pháp cảnh báo việc các máy bay không người lái của Iran được chuyển đến Nga là hành động vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về thoả thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc thế giới.

Theo đó, 3 máy bay không người lái (UAV) do quân đội Nga sử dụng trong chiến dịch không kích ngày 13/10 vào thị trấn Makariv ở phía tây thủ đô Kiev của Ukraine được cho là có xuất xứ từ Iran.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháo Anne-Claire Legendre phát biểu: “Chúng tôi nắm được nhiều thông tin báo cáo về việc lực lượng vũ trang Nga sử dụng máy bay không người lái của Iran trong các chiến dịch nhằm vào mục tiêu dân sự ở Ukraine. Việc cung cấp máy bay không người lái của Iran cho Nga cũng là hành động vi phạm nghị quyết số 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.”

Bà Anne-Claire Legendre cũng cho biết Pháp đang phối hợp với các quốc gia khác ở châu Âu để tìm phương án giải quyết phù hợp.

Pháp tình nghi Iran cung cấp thiết bị quân sự cho Nga
Máy bay không người lái của Iran trong một buổi diễn tập quân sự tại nước này. Ảnh: Reuters

Nghị quyết 2231 ủng hộ thoả thuận hạt nhân giữa Iran với 6 cường quốc, gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Mỹ (JCPOA) nhằm hạn chế hoạt động làm giàu urani của Iran, đồng thời dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Theo nghị quyết này, một lệnh cấm vận vũ khí với Iran được duy trì đến tháng 10/2020. Dù Mỹ dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump cố gắng khiến lệnh cấm này được gia hạn, nhưng Hội đồng Bảo an đã gạt bỏ, mở đường cho Iran nối lại xuất khẩu vũ khí.

Tuy nhiên, nghị quyết vẫn hạn chế tên lửa và các công nghệ liên quan cho đến tháng 10/2023, bao gồm việc xuất khẩu và mua các hệ thống quân sự tiên tiến.

Pháp tình nghi Iran cung cấp thiết bị quân sự cho Nga
Mẫu UAV Shahed-136 do Iran sản xuất. Ảnh: Iran Ministry of Defence

Trong nhiều tuần gần đây, Ukraine đã cáo buộc Nga sử dụng máy bay không người lái cảm tử Shahed-136. Đây là sản phẩm do công ty Shahed Aviation Industries của Iran phát triển. Shahed-136 có giá thành rẻ và có khả năng triển khai một số lượng lớn để tấn công các mục tiêu. Chúng có thể được phóng cùng lúc, bay ở độ cao khoảng 60m với vận tốc 240km/giờ.

Phía Iran phủ nhận việc cung cấp các thiết bị này cho Nga. Trong khi đó, Điện Kremlin khẳng định các mục tiêu tấn công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine không phải mục tiêu dân sự.