Tổng thống Nga Putin cam kết đáp trả 'cứng rắn' nếu Ukraine tiếp tục tấn công

(VOH) - Ngày 10/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Ukraine đã thực hiện “hành vi khủng bố” nhằm vào Nga khi tấn công cầu Crimea, và cam kết sẽ đáp trả cứng rắn nếu tiếp tục bị tấn công.

Trong bài phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với các thành viên Hội đồng An ninh, Tổng thống Nga Putin cho biết Moscow đã triển khai các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa vào các nhà máy năng lượng, doanh trại quân đội và hạ tầng viễn thông của Ukraine. Đây được xem là đòn đáp trả cho sự kiện ngày 8/10 vừa qua, khi Ukraine tấn công vào cây cầu huyết mạch nối liền Nga với bán đảo Crimea trên Eo biển Kerch - đóng vai trò là tuyến tiếp tế hậu cần quan trọng cho lực lượng Nga ở Crimea và các khu vực ở miền nam Ukraine do Nga kiểm soát, đồng thời là biểu tượng của sự thống nhất của Nga và Crimea. 

Tại các thành phố trên khắp Ukraine, các dịch vụ cơ bản như điện, nước đã bị gián đoạn sau các cuộc không kích của Nga vào sáng ngày 10/10. Một số trường hợp tử vong là dân thường cũng được ghi nhận.

Tổng thống Nga Putin tuyên bố sẽ đáp trả 'cứng rắn' nếu Ukraine tiếp tục tấn công
Cầu Crimea qua Eo biển Kerch là tuyến đường huyết mạch quan trọng bậc nhất của lực lượng Nga ở Crimea và các khu vực ở miền nam Ukraine do Nga kiểm soát. Ảnh: BBC

Trong tuyên bố mở đầu cuộc họp, ông Putin nói: “Rõ ràng là các mật vụ Ukraine đã chỉ đạo, tổ chức và tiến hành vụ tấn công khủng bố nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng của Nga”.

“Qua những hành động này, chính quyền Kiev đã tự đặt mình ngang hàng với các tổ chức khủng bố tồi tệ nhất. Không thể để những hành động kiểu này dần chìm xuống mà không có lời giải đáp. Chỉ đơn giản vậy thôi”, ông Putin nói thêm. Ông cũng khẳng định nước Nga sẽ đáp trả thẳng tay nếu Ukraine tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công tương tự trong tương lai.

“Nếu tiếp tục thực hiện các hành vi khủng bố trên lãnh thổ của chúng tôi, các biện pháp đáp trả sẽ vô cùng gay gắt, với quy mô tương ứng với các cấp độ đe dọa đến Liên bang Nga. Đó là điều chắc chắn, không ai có thể nghi ngờ”, Tổng thống Nga khẳng định.

Tổng thống Nga Putin tuyên bố sẽ đáp trả 'cứng rắn' nếu Ukraine tiếp tục tấn công
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp trực tuyến với thành viên Hội đồng An ninh ngày 10/10/2022. Ảnh: Reuters

Không chỉ vậy, người đứng đầu nhà nước Nga cũng lên tiếng cáo buộc Ukraine gây ra vụ tấn công nhằm vào cơ sở hạt nhân và đường ống dẫn khí đốt TurkStream của Nga.

Về vụ rò rỉ đường ống Nord Stream nối Nga với Đức trên Biển Baltic vào cuối tháng trước, Putin một lần nữa cho rằng có sự nhúng tay của Ukraine và các nước hậu thuẫn là thành viên NATO.

Cho đến hiện tại, dù không trực tiếp nhận trách nhiệm gây ra vụ nổ trên cầu Crimea, nhưng ngay sau sự việc một số quan chức Ukraine đã thể hiện sự vui mừng trước thiệt hại của Nga.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn an ninh của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, viết trên Twitter rằng, cây cầu “phải bị phá hủy” nhưng không nhận trách nhiệm về phía Kiev. “Mọi thứ bất hợp pháp phải bị phá hủy, mọi thứ bị đánh cắp phải trả về cho Ukraine”, ông Podolyak viết.

Ngoài ra, ngành bưu chính của Ukraine cũng thông báo sẽ phát hành bộ tem đặc biệt đánh dấu sự kiện cầu Crimea vừa qua.