Vụ cháy nổ cầu Kerch: Nga thông báo có 3 người thiệt mạng

(VOH) - Nga thông báo đã có 3 người thiệt mạng trong vụ nổ cây cầu huyết mạch nối liền Nga với bán đảo Crimea.

Ngày 8/10, cầu Kerch - tuyến đường huyết mạch quan trọng bậc nhất của lực lượng Nga ở Crimea và các khu vực ở miền nam Ukraine do Nga kiểm soát - xảy ra vụ cháy nổ lớn khiến một phần cầu bị sập và vẫn đang chờ đánh giá thiệt hại.

Trong thông tin mới nhất, các nhà điều tra Nga cho biết, đã có 3 người thiệt mạng trong sự việc. Các nạn nhân thiệt mạng trong một xe hơi chạy gần chiếc xe tải phát nổ. Ngoài ra, vào chiều tối thì đoạn đường sắt nơi các toa tàu chở nhiên liệu bốc cháy sáng nay sẽ được mở cửa lưu thông trở lại.

Những phản ứng đầu tiên của Nga

Mặt khác, Bộ Quốc phòng Nga cũng lên tiếng khẳng định các lực lượng quân đội Nga ở mặt trận phía Nam như các vùng Mykolaiv, Kryvyi Rih và Zaporizhzhia sẽ vẫn nhận được đầy đủ tiếp tế, trang thiết bị cần thiết qua các tuyến đường bộ và hành lang trên biển khác.

Moscow từng khẳng định bán đảo Crimea là một phần của lịch sử và luôn được yêu mến của Nga. Đặc biệt trong năm nay, đây luôn nơi nghỉ dưỡng lý tưởng của người dân Nga và là địa điểm an toàn ngay cả trong bối cảnh đang diễn ra chiến sự.  

Kirill Stremousov - một quan chức quản lý vùng Kherson cho biết, sự cố trên cầu Kerch “sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến việc tiếp tế hậu cần quân sự, tuy nhiên sẽ có vài vấn đề tới quá trình vận chuyển hàng hóa đến Crimea”.

Vụ cháy nổ cầu Kerch: Nga thông báo có 3 người thiệt mạng
Hiện trường vụ cháy nổ gây sập một phần cầu Kerch nối liền Nga với Crimea ngày 8/10/2022. Ảnh: BBC

Người đứng đầu chính quyền Crimea, ông Sergey Aksyonov, cho biết ông muốn “đảm bảo với người dân Crimea rằng Cộng hòa Crimea luôn được cung cấp đầy đủ nhiên liệu và thực phẩm. Chúng ta có nhiên liệu đủ dùng trong hơn 1 tháng và lương thực đủ cho tất cả mọi người trong khoảng thời gian 2 tháng.”

Còn Mikhail Razvozzhayev, người đứng đầu quân cảng Sevastopol - nơi có quy chế lãnh thổ riêng biệt ở Crimea và là nơi đóng quân của hạm đội Nga trên Biển Đen - cũng tìm cách trấn an người dân địa phương: “Chúng ta không bị tách rời khỏi đại lục! Hãy giữ bình tĩnh và đừng hoảng sợ.”

Ukraine: Vụ nổ cầu Kerch "chỉ là khởi đầu" 

Ở bên kia chiến tuyến, dù không nhận trách nhiệm gây ra vụ nổ, nhưng một số quan chức Ukraine đã thể hiện sự vui mừng trước thiệt hại lần này của Nga.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn an ninh của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, viết trên Twitter rằng đây chỉ là "sự khởi đầu". Cây cầu “phải bị phá hủy” nhưng không nhận trách nhiệm về phía Kiev. “Mọi thứ bất hợp pháp phải bị phá hủy, mọi thứ bị đánh cắp phải trả về cho Ukraine”, ông Podolyak viết. Ngoài ra, ngành bưu chính của Ukraine cũng thông báo sẽ phát hành bộ tem đặc biệt đánh dấu sự kiện ngày 8/10 năm nay.

Mykola Bielieskov đến từ Viện Nghiên cứu Chiến lược Ukraine phụ trách cố vấn cho Tổng thống Zelensky, nhận định vị trí của cầu Kerch mang tính chiến lược, không thể thay thế đối với quân đội Nga; và nếu tuyến đường huyết mạch này bị cắt đứt thì "toàn bộ mặt trận phía nam của Nga sẽ nhanh chóng và dễ dàng sụp đổ”. 

Phía Bộ Ngoại giao Nga cho rằng: "Những phản ứng của Kiev đối với việc một cơ sở hạ tầng dân sự bị phá hủy là minh chứng cho bản chất khủng bố".

Cầu Kerch được xây dựng từ năm 2015 đến năm 2018, trở thành biểu tượng cho sự thống nhất của Crimea với Nga. Trong cuộc xung đột với Ukraina, Nga đã sử dụng cây cầu này để vận chuyển xe bọc thép và các khí tài quân sự khác.