Chờ...

Indonesia tìm đường xuất khẩu vaccine Covid-19

(VOH) - Indonesia là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên cấp phép vaccine Covid-19 sản xuất trong nước, và đang đàm phán với một số quốc gia châu Phi về việc xuất khẩu và trao tặng những vaccine này.

Vaccine Covid-19 của Indonesia mang tên IndoVac, do công ty dược phẩm nhà nước Bio Farma phối hợp với trường Y Baylor có trụ sở tại bang Texas (Mỹ) nghiên cứu phát triển. Đây là loại vaccine tái tổ hợp protein, được Cơ quan Quản lý Dược phẩm và thực phẩm quốc gia (BPOM) cấp phép hồi tháng trước.

Các thông tin chi tiết về thử nghiệm vaccine IndoVac của Indonesia - chủ yếu nghiên cứu dựa trên các biến thể của SARS-CoV-2 xuất hiện trước biến thể Omicron - vẫn chưa được công bố, song nước này cho biết việc phê duyệt vaccine Covid-19 sản xuất trong nước thể hiện nỗ lực của Indonesia trong nghiên cứu vaccine và giảm sự phụ thuộc vào công nghệ từ nước ngoài.

Vaccine này sẽ được phép sử dụng để tiêm liều cơ bản cho những người chưa tiêm phòng, hoặc làm mũi tiêm kết hợp đối với những người trưởng thành đã tiêm bằng vaccine khác. Vaccine Indovac cũng được cấp chứng nhận Halal, tức là có thể được sử dụng cho những người theo đạo Hồi tại quốc gia có đa số là người Hồi giáo này.

Indonesia tìm đường xuất khẩu vaccine Covid-19
Vaccine Covid-19 do Indonesia sản xuất có tên IndoVac. Ảnh: Reuters

Bio Farma cho biết đã trình hồ sơ lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về việc phê duyệt cho vaccine IndoVac có tên trong danh mục được cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUL). Điều này sẽ cho phép Indonesia trao tặng và hỗ trợ vaccine đến những nơi cần thiết thông qua các tổ chức quốc tế, chẳng hạn như chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu của Liên Hiệp Quốc (COVAX), từ đó hướng đến xuất khẩu trong tương lai.

Honesti Basyir - CEO của Bio Farma cho biết ưu tiên hàng đầu vẫn là phục vụ cho nhu cầu tiêm chủng trong nước, nhưng “cơ hội xuất khẩu của IndoVac vẫn có, miễn là sự cấp phép của BPOM được các cơ quan quản lý của nước sở tại chấp thuận.”

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng triển vọng xuất khẩu của vaccine IndoVac vẫn còn hạn chế, vì nguồn cung vaccine hiện tại trên thế giới khá dồi dào, và IndoVac lại không được phát triển dựa trên biến chủng được quan tâm là Omicron.

Trước đây, các nước châu Phi phải khó khăn để bảo đảm nguồn cung vaccine Covid-19; nhưng hiện tại vấn đề này đã được tháo gỡ khi nguồn cung cấp trở nên đa dạng. Thay vào đó, nhiều nước lại đang gặp vấn đề trong việc quản lý và sử dụng vaccine, như người dân lo ngại khi tiêm hoặc các vấn đề phát sinh trong khâu bảo quản, vận chuyển…

Bio Farma cho biết đang lên kế hoạch sản xuất 20 triệu liều vaccine IndoVac trong năm nay, nhưng con số cuối cùng sẽ phụ thuộc vào chính sách tiêm chủng của chính phủ.

Tính đến nay, Indonesia đã hoàn thành phủ vaccine Covid-19 cho hơn 63% trong tổng số 270 triệu dân nước này. Các loại vaccine được sử dụng là Pfizer/BioNTech, Moderna và Sinovac Biotech.