CDC Mỹ ngừng cảnh báo đặc biệt về đi lại giữa các quốc gia đối với Covid-19

(VOH) - CDC Mỹ sẽ ngừng các cảnh báo đặc biệt về đi lại trên thế giới đối với dịch Covid-19, vì không đủ cơ sở để đánh giá chính xác khi ngày càng ít các quốc gia gửi dữ liệu về cơ quan này.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho biết cơ quan này sẽ ngừng các cảnh báo đặc biệt về đi lại trên thế giới đối với dịch Covid-19, vì không đủ cơ sở để đánh giá chính xác khi ngày càng ít các quốc gia gửi dữ liệu về CDC.

Ngày 18/4/2022, CDC Mỹ đã đưa khoảng 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới ra khỏi danh sách khuyến cáo không đi du lịch liên quan đến dịch Covid-19. Đây là nhóm thuộc diện cảnh báo "cấp độ 4 - trường hợp đặc biệt/không đi du lịch". Với quyết định này, Mỹ không còn xếp bất kỳ quốc gia và vùng lãnh thổ nào vào nhóm thuộc diện cảnh báo cao nhất trong thang cảnh báo 4 cấp độ của nước này.

Cơ quan trên cho biết, mức cảnh báo cấp 4 sẽ được áp dụng với những quốc gia và vùng lãnh thổ có đường cong dịch tễ Covid-19 và số ca mắc mới tăng đột biến, hoặc xuất hiện một biến thể mới đáng lo ngại hoặc hệ thống y tế bị quá tải.

CDC Mỹ ngừng cảnh báo đặc biệt về đi lại giữa các quốc gia đối với Covid-1
Du khách làm thủ tục tại sân bay quốc tế Detroit, Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo thông báo mới nhất đưa ra của CDC Mỹ, cơ quan này cho biết "vì ngày càng ít các quốc gia tiến hành xét nghiệm hoặc hoặc báo cáo các trường hợp nhiễm Covid-19, do đó hạn chế khả năng đánh giá chính xác để đưa ra cảnh báo đi lại cho hầu hết các điểm đến quốc tế."

Ngoài ra, CDC cũng cho biết họ sẽ chỉ đưa ra các cảnh báo đi lại đối với một quốc gia “nếu xảy ra tình huống đặc biệt, chẳng hạn như xuất hiện các biến thể Covid-19 liên quan, được xác định làm thay đổi các cảnh báo về đi lại trước đây của CDC dành cho quốc gia đó”.