Mỹ: Vụ gian lận tiền hỗ trợ Covid-19 lớn nhất từ trước đến nay, hàng chục đối tượng bị truy tố

(VOH) - Trong vụ gian lận tiền hỗ trợ cho đại dịch Covid-19 lớn nhất từ trước đến nay ở Mỹ vừa bị phanh phui, 47 đối tượng đã bị truy tố.

Các đối tượng nói trên bị cáo buộc biển thủ 250 triệu USD từ chương trình hỗ trợ của chính phủ liên bang nhằm chăm lo bữa ăn cho các trẻ em khó khăn trong thời gian bùng phát đại dịch.

Tổ chức phi lợi nhuận “Feeding Our Future” có trụ sở tại bang Minnesota bị cáo buộc đứng sau các hoạt động này. Tuy nhiên, người sáng lập của tổ chức này là Aimee Bock phủ nhận mọi cáo buộc liên quan.

Được biết, những đối tượng này thành lập mạng lưới "công ty ma" có liên hệ với các tổ chức phi lợi nhuận nhằm trục lợi từ chương trình hỗ trợ trẻ em nghèo. Theo đó, các đối tượng tuyên bố dùng tiền trợ cấp để chăm lo bữa ăn cho hàng ngàn trẻ em mỗi ngày, nhưng trên thực tế lại sử dụng số tiền trên để sử dụng cho các mục đích riêng như mua sắm bất động sản ở nhiều quốc gia như ở Mỹ, Kenya, Thổ Nhĩ Kỳ; du lịch nước ngoài; tậu xe hơi hạng sang và các sản phẩm xa xỉ khác.

Mỹ: Vụ gian lận tiền hỗ trợ Covid-19 lớn nhất từ trước đến nay, hàng chục đối tượng bị truy tố
Aimee Bock - Giám đốc tổ chức Feeding Our Future phủ nhận mọi cáo buộc liên quan. Ảnh: BBC

Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray cho biết đây là vụ gian lận tiền trợ cấp có quy mô lớn nhất từ trước đến nay từng bị phanh phui.

Theo thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ (DoJ), các đối tượng đã kê khai khống các hóa đơn chi trả cho việc chăm lo bữa ăn cho trẻ em và làm giả danh sách trẻ em được thụ hưởng từ chương trình này, thậm chí một số tên trẻ em được lấy từ các trang web có sẵn trên mạng, chẳng hạn như www.listofrandomnames.com. Theo DoJ, những đối tượng này bị truy tố liên quan đến một loạt tội danh, bao gồm đồng lõa, gian lận, rửa tiền, đưa và nhận hối lộ.

Mỹ: Vụ gian lận tiền hỗ trợ Covid-19 lớn nhất từ trước đến nay, hàng chục đối tượng bị truy tố
Vụ gian lận vừa bị phanh phui của tổ chức Feeding Our Future là sự việc lớn nhất từ trước đến nay. Ảnh: The Guardian

Hồi tháng 3, DoJ cho biết cơ quan này đã xử lý hơn 1.000 vụ gian lận các quỹ của chính phủ liên quan, với số tiền thất thoát lên tới 1,1 tỷ USD.

Về tình hình dịch bệnh Covid-19, Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch này. Tính đến ngày 20/9, nước này ghi nhận tổng cộng 97.554.555 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.078.938 người đã tử vong. Tổng số trường hợp khỏi bệnh là 94.055.480 người, trong khi có 3.251 bệnh nhân Covid-19 vẫn trong tình trạng nguy kịch.