Chờ...

Vụ vận chuyển trái phép 1 triệu đô la Mỹ: bị phạt tiền hay phạt tù?

(VOH) - Chiều 16/9, Cục Hải quan TPHCM tạm giữ tang vật là ngoại tệ với số lượng lên đến một triệu đô la Mỹ.

Chiều 16/9, Cục Hải quan TPHCM cho biết, đơn vị vừa tiến hành kiểm tra và ngăn chặn kịp thời vụ việc vận chuyển trái phép ngoại tệ ra nước ngoài với thủ đoạn hết sức tinh vi, tạm giữ tang vật là ngoại tệ với số lượng lên đến một triệu đô la Mỹ.

Hải quan TPHCM ngăn chặn kịp thời vụ vận chuyển trái phép 1 triệu đô la Mỹ ra nước ngoài 1

Tang vật bị phát hiện và thu giữ

Cụ thể, qua công tác soi chiếu hành lý và các biện pháp nghiệp vụ, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn hai hành khách xuất cảnh vận chuyến trái phép ngoại tệ số lượng lớn ra ngước ngoài. Sau khi tiến hành kiểm tra thực tế sau khi phát hiện nghi vấn, cơ quan hải quan đã phát hiện mỗi hành khách mang theo 01 vali, trong mỗi vali có 06 cọc giấy phủ bằng hóa chất đen nhằm qua mặt quá trình soi chiếu của cơ quan hải quan, bên trong ẩn chứa hình ảnh tờ tiền mệnh giá 100 đô la Mỹ, không nhìn thấy được số sê-ri, và được bọc nilon bên ngoài. Tổng số tang vật là ngoại tệ mệnh giá hơn một triệu đô la Mỹ. Vụ việc đang được Cục Hải quan và Công an quận Tân Bình tiếp tục phối hợp điều tra, làm rõ.

Về vụ việc, cần kiểm tra để xác định xem đó là USD thật bị nhuộm đen hay không và sau đó làm mất màu thành tiền thật, để xử lý theo điều 189 Bộ Luật hình sự. Cụ thể, điều 189, Bộ Luật Hình sự quy định về tội vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới có nêu, người nào vận chuyển qua biên giới hoặc từ khu phi thuế quan vào nội địa hoặc ngược lại trái pháp luật hàng hóa, tiền Việt Nam, ngoại tệ, kim khí quý, đá quý, phạm tội trong trường hợp vật phạm pháp trị giá 500.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tiền từ 1.000.000.000 đồng đến 3.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.