Chờ...

Bắt "nữ quái" giả danh cán bộ hải quan lừa đảo hàng trăm triệu đồng

VOH - Công an quận 4 vừa bắt tạm giam Nguyễn Thị Hạnh (51 tuổi, trú tại huyện Củ Chi, TP.HCM) để điều tra về hành vi giả danh cán bộ hải quan nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đáng chú ý, Hạnh đã có hai tiền án về tội lừa đảo, nhưng vẫn tiếp tục phạm tội sau khi mãn hạn tù.

Theo Công an quận 4, Nguyễn Thị Hạnh đã nhiều lần lợi dụng lòng tin của người khác để thực hiện hành vi lừa đảo. Để tạo vỏ bọc đáng tin cậy, Hạnh đã mua trang phục hải quan và tự nhận mình là cán bộ hải quan làm việc tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

hai quan_voh
Trang phục và nhiều đồ vật cùng tang vật Cơ quan CSĐT thu giữ được khi bắt giữ Hạnh. - Ảnh CAND

Bà ta sử dụng hình ảnh trong bộ đồng phục hải quan để đăng tải lên mạng xã hội, tạo lòng tin với những người nhẹ dạ. Sau đó, Hạnh tiếp cận các nạn nhân thông qua việc giả vờ thuê căn hộ cao cấp, tạo dựng mối quan hệ và giới thiệu rằng mình có khả năng mua điện thoại iPhone tịch thu từ hải quan với giá rẻ.

Hạnh thường dùng chiêu thức giới thiệu với các nạn nhân rằng mình có quyền tiếp cận các lô hàng điện thoại iPhone bị tịch thu tại sân bay và có thể bán lại với giá thấp hơn thị trường. Nếu ai mua số lượng lớn, Hạnh sẽ hứa hẹn bán với giá ưu đãi và hưởng chênh lệch vài triệu đồng mỗi chiếc.

Với thủ đoạn này, vào ngày 28/8/2023, tại chung cư The Gold View, quận 4, Hạnh đã lừa đảo chị Võ Thị Thanh Th. (29 tuổi) số tiền 110 triệu đồng, hứa sẽ giao điện thoại iPhone nhưng sau đó biến mất.

Sau nhiều tháng không thể liên lạc với Hạnh, chị Th. đã gửi đơn tố cáo lên cơ quan công an. Nhận được tin báo, Công an quận 4 đã lập tức triển khai các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm Hạnh.

Ngày 27/9, sau quá trình điều tra, công an đã bắt giữ Nguyễn Thị Hạnh và thu giữ nhiều tang vật liên quan, bao gồm trang phục hải quan và các giấy tờ giả mạo. Hiện công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Sau khi Hạnh bị bắt giữ, nhiều nạn nhân khác đã đến cơ quan công an tố cáo. Theo thông tin ban đầu, Hạnh đã lừa đảo hàng tỷ đồng từ nhiều người thông qua việc giả danh cán bộ hải quan. Công an quận 4 đang tiếp tục điều tra để làm rõ thêm các vụ lừa đảo liên quan và xác minh số tiền mà Hạnh đã chiếm đoạt từ các nạn nhân.