Chờ...

Lừa bán dự án "ma" khu dân cư Long Trường Diamond, chiếm đoạt hơn 23 tỉ đồng rồi bỏ trốn

VOH - Trương Thị Kim Huy liên quan vụ lừa bán dự án 'ma' khu dân cư Long Trường Diamond, được xác định đã bỏ trốn và đang bị truy nã.

Ngày 26/9, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại TPHCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử hai bị cáo Ngô Kim Thuận và Lê Văn Giang, nguyên là giám đốc và phó giám đốc của Công ty Thương Tín Real, về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Vụ việc liên quan đến dự án "ma" khu dân cư Long Trường Diamond tại TP Thủ Đức.

Theo cáo trạng, Trương Thị Kim Huy đứng tên thửa đất rộng gần 4.800 m² tại phường Long Trường, TP Thủ Đức. Tuy nhiên, đây chỉ là đất trồng lúa và chưa được cấp phép phát triển dự án khu dân cư.

du an ma_voh
Hai bị cáo Ngô Kim Thuận và Lê Văn Giang được dẫn giải về trại tạm giam sau phiên xét xử phúc thẩm. Ảnh: PLO

Cuối năm 2018, Huy ký hợp đồng dịch vụ pháp lý với bà Hà Thị Thanh, giám đốc Công ty L, để tiến hành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và phân lô bán nền. Mặc dù dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, Huy và chồng, Trương Văn An, đã ký hợp đồng với Ngô Kim Thuận và Lê Văn Giang để phân phối dự án khu dân cư "Long Trường Diamond".

Công ty Thương Tín Real, do Thuận và Giang điều hành, đã ký quỹ 6 tỉ đồng để nhận quyền bán 37 nền đất từ Huy. Công ty này sau đó đã tự ý vẽ bản đồ phân lô, bổ sung các tiện ích giả mạo và quảng bá dự án với khách hàng.

Trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 4/2019, Thuận và Giang đã bán 29 nền đất cho 22 khách hàng, thu về hơn 29 tỉ đồng, tương đương 30-60% giá trị hợp đồng của từng lô đất. Trong số này, hai bị cáo đã chuyển hơn 23,9 tỉ đồng cho Huy và giữ lại 5,6 tỉ đồng làm chi phí môi giới.

Khi sự việc bị phát hiện, Tòa án Nhân dân TPHCM đã tuyên phạt Thuận và Giang mỗi người 12 năm tù vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, họ bị buộc phải liên đới bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân. Vụ án cũng yêu cầu các bị cáo có quyền khởi kiện đòi lại số tiền đã chuyển cho Huy.

Trương Thị Kim Huy, người hưởng lợi từ việc lừa đảo, đã bỏ trốn và hiện đang bị Công an TPHCM truy nã. Thửa đất đứng tên Huy cũng bị cơ quan chức năng kê biên để chờ xử lý. Khi nào bắt được Huy, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục giải quyết vụ việc.

Tại phiên phúc thẩm, hai bị cáo Thuận và Giang đã xin rút kháng cáo về việc xin giảm nhẹ hình phạt. Các nạn nhân yêu cầu tòa xem xét phát mãi thửa đất của Huy và điều tra vai trò đồng phạm của các cá nhân khác có liên quan như Trương Văn An và Hà Thị Thanh.

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Cấp cao tại TPHCM nhận định rằng việc xét xử sơ thẩm là phù hợp với quy định của pháp luật, và đề nghị hội đồng xét xử bác toàn bộ kháng cáo, giữ nguyên mức án đã tuyên.

Hội đồng xét xử sau khi nghị án đã quyết định kéo dài thời gian nghị án và sẽ tuyên án chính thức vào ngày 30/9.