Chờ...

Chiếm đoạt hơn 5,7 tỷ đồng của bạn học, nhân viên ngân hàng lĩnh án 7 năm tù

VOH - Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam vừa tuyên án 7 năm tù giam đối với Huỳnh Tấn Anh Điệp (sinh năm 1992, trú tại xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Điệp, vốn là nhân viên một ngân hàng, đã lợi dụng mối quan hệ bạn học và công việc để chiếm đoạt hơn 5,7 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, từ năm 2019 đến 2022, Huỳnh Tấn Anh Điệp làm việc tại một ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Trong khoảng thời gian này, Điệp rơi vào tình trạng nợ nần và không có khả năng trả nợ. Để có tiền trang trải, Điệp đã sử dụng công việc của mình làm "vỏ bọc" để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Điệp đưa ra thông tin gian dối với bạn bè và người quen rằng mình đang làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng và cần vay tiền với mức lãi suất hấp dẫn từ 4,5% đến 7,5%/tháng. Tin tưởng vào công việc của Điệp tại ngân hàng, nhiều người đã đồng ý cho Điệp vay số tiền lớn.

muon tien_voh
Bị cáo Huỳnh Tấn Anh Điệp tại phiên sơ thẩm. Ảnh VTC

Điển hình, vào ngày 25/8/2020, Điệp nhắn tin cho chị T.T.H.L., một người bạn học cũ, hỏi vay tiền để làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng. Điệp hứa hẹn sẽ trả lãi suất 6%/tháng. Từ tháng 10/2020 đến tháng 10/2021, tin tưởng vào lời nói của Điệp, chị L. đã cho Điệp vay tổng cộng gần 3,2 tỷ đồng.

Ban đầu, Điệp thanh toán tiền gốc và lãi đúng hẹn để tạo niềm tin cho chị L. tiếp tục cho vay. Tuy nhiên, những lần vay sau, Điệp chỉ trả lãi mà giữ lại tiền gốc với lý do cần sử dụng để làm dịch vụ đáo hạn cho khách hàng khác. Khi chị L. cần tiền, Điệp cam kết sẽ trả lại. Tuy nhiên, đến tháng 2/2022, Điệp mất khả năng trả nợ, chiếm đoạt của chị L. gần 2,7 tỷ đồng.

Không chỉ lừa đảo chị L., vào tháng 8/2021, Điệp tiếp tục nhắn tin rủ anh P.Đ.C., một người quen khác, cùng góp vốn làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng với mức lãi suất 4,5%/tháng. Từ tháng 8 đến tháng 11/2021, anh C. đã nhiều lần chuyển cho Điệp tổng cộng 400 triệu đồng.

Ban đầu, Điệp trả lại cho anh C. 100 triệu đồng tiền gốc và 6,5 triệu đồng tiền lãi. Tuy nhiên, số tiền còn lại 300 triệu đồng, Điệp không dùng để đáo hạn ngân hàng mà chiếm đoạt để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Với thủ đoạn tương tự, Huỳnh Tấn Anh Điệp đã chiếm đoạt hơn 5,7 tỷ đồng của nhiều bạn học và người quen khác. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt, Điệp không dùng để làm dịch vụ đáo hạn như đã hứa mà chủ yếu sử dụng để trả nợ cá nhân và chi tiêu.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã tuyên phạt Điệp 7 năm tù giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".