Chờ...

Phạt 15 năm tù vì lừa đảo 'bán đất khống', chiếm đoạt gần 4 tỉ đồng

VOH - Ngày 24/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Kiên Giang đã tuyên phạt Phạm Quốc Khải (33 tuổi, ngụ huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) 15 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Khải đã thực hiện hành vi lừa đảo "bán đất khống", chiếm đoạt gần 4 tỉ đồng từ nhiều nạn nhân.

Theo cáo trạng, Phạm Quốc Khải từng là cán bộ kỹ thuật tại Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang, trong giai đoạn từ tháng 1/2011 đến năm 2016. Trong quá trình công tác, Khải tham gia vào việc bàn giao đất tái định cư cho các hộ dân tại tuyến dân cư kênh Cái Tre, thuộc xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương. Nhờ đó, Khải có thông tin về sơ đồ và vị trí phân lô của các lô đất được cấp cho người dân.

ban dat khong_voh
Bị cáo Phạm Quốc Khải bị tuyên phạt 15 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" - Ảnh: TTO

Lợi dụng sự hiểu biết và chức vụ của mình, Khải đã nảy sinh ý định lừa đảo bằng cách đưa ra thông tin sai sự thật rằng anh có nhiều lô đất nền tại khu vực này để bán cho những người có nhu cầu. Khải đã dẫn nhiều nạn nhân đi xem đất, làm biên nhận đặt cọc và hứa hẹn sau 2 đến 6 tháng sẽ làm hồ sơ sang tên cho người mua.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 11/2019 đến tháng 5/2022, Phạm Quốc Khải đã lừa đảo 21 người, chiếm đoạt số tiền lên tới 3 tỉ 965 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền từ các nạn nhân, Khải không thực hiện bất kỳ giao dịch sang tên nào và bỏ trốn.

Sau một thời gian dài bị các nạn nhân tố cáo, đến ngày 1/8/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Phạm Quốc Khải.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định rằng hành vi của Phạm Quốc Khải là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về tài sản và ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội. Việc lợi dụng chức vụ và sự tín nhiệm của người khác để lừa đảo chiếm đoạt tài sản cho thấy tính chất nguy hiểm của tội phạm.

Sau khi xem xét toàn bộ tình tiết, tòa án đã tuyên phạt bị cáo Phạm Quốc Khải mức án 15 năm tù giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", nhằm răn đe và ngăn ngừa các hành vi tương tự trong xã hội.