Chờ...

Cựu nhân viên ngân hàng lừa vay đáo hạn, chiếm đoạt hơn 5 tỉ đồng

VOH - Ngày 24/9, Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre đã tuyên án 13 năm tù giam đối với Phạm Trung Hậu (40 tuổi, trú tại xã An Bình Tây, huyện Ba Tri, Bến Tre) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời, bị cáo cũng bị buộc hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Phạm Trung Hậu là cựu nhân viên của một chi nhánh ngân hàng tại Bến Tre. Trong thời gian làm việc tại ngân hàng, do nợ nần chồng chất và không có khả năng thanh toán, Hậu đã tìm cách vay tiền từ nhiều cá nhân với lý do gian dối rằng cần tiền để đáo hạn ngân hàng. Thủ đoạn này giúp Hậu tạo lòng tin, huy động được số tiền lớn từ các nạn nhân.

cuu nhan vien ngan hang_voh
Bị cáo Phạm Trung Hậu tại tòa. - Ảnh: PLO

Từ ngày 1/6 đến 8/9/2021, Hậu đã vay mượn tổng cộng hơn 5,3 tỉ đồng từ 5 cá nhân. Cụ thể, anh N.H.M bị lừa cho vay hơn 4,3 tỉ đồng, anh N.V.L 50 triệu đồng, anh K.T.Đ 200 triệu đồng, anh N.T.H 500 triệu đồng, và bà C.T.K.C 50 triệu đồng cùng số vàng trị giá hơn 249 triệu đồng.

Dù Hậu hứa sử dụng số tiền vay để đáo hạn ngân hàng, thực chất, hắn lại chiếm đoạt để trả nợ cá nhân và tham gia cá độ bóng đá trên mạng. Tổng cộng, Hậu đã chiếm đoạt hơn 5,3 tỉ đồng. Trong số này, bị cáo chỉ trả lại hơn 2,1 tỉ đồng cho anh N.H.M và 10 triệu đồng cho anh K.T.Đ, còn lại không hoàn trả.

Tại phiên tòa, Phạm Trung Hậu thừa nhận đã lợi dụng lòng tin của những người cho vay để chiếm đoạt số tiền lớn. Hậu khai nhận rằng tất cả số tiền vay mượn không hề được dùng vào việc đáo hạn ngân hàng như đã cam kết, mà đều bị sử dụng cho mục đích cá nhân và tham gia cá độ bóng đá.

Hội đồng xét xử đã căn cứ vào mức độ nghiêm trọng của hành vi lừa đảo và quyết định tuyên phạt Hậu 13 năm tù giam. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo bị buộc phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.