Chờ...

30 năm tù cho hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

HÀ NỘI - Ngày 23/9, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Thị Tân (sinh năm 1989, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”

Nguyễn Thị Tân bị tuyên phạt 13 năm tù giam theo Điều 174, khoản 4, điểm a của Bộ luật Hình sự năm 2015. Tổng hợp với bản án năm 2021, Nguyễn Thị Tân phải chịu mức án 30 năm tù giam cho các tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.”

Theo cáo trạng, vụ việc bắt đầu khi VietBank tố cáo Tân cùng với Đặng Thị Tình (sinh năm 1971, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) đã giả mạo chữ ký, dấu vân tay của chồng bà Tình (đã mất) để thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Sau đó, Tân sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả này để thế chấp tại VietBank, vay 1,5 tỷ đồng và chiếm đoạt gần 1,3 tỷ đồng.

truy-sat-doi-thu-2-3790.jpg
Ảnh minh họa - Nguồn: Vietnam +

Việc điều tra cho thấy, năm 2017, bà Tình đã vay 300 triệu đồng của Phùng Đức Thuấn (sinh năm 1968) và thế chấp bằng giấy tờ đất. Sau đó, Thuấn đã giới thiệu Tân cho bà Tình vay tiền. Tân, với ý đồ chiếm đoạt tài sản, đã làm giả giấy tờ và nhờ người đóng giả chồng bà Tình để ký hợp đồng chuyển nhượng đất.

Tân đã tinh vi lừa dối ngân hàng bằng cách giả mạo nhân chứng, tài liệu và sử dụng hợp đồng công chứng giả để sang tên đất. Sau đó, bị cáo thế chấp quyền sử dụng đất để vay tiền từ VietBank. Số tiền này được sử dụng cho mục đích cá nhân, bao gồm trả nợ, kinh doanh và đáo hạn thẻ tín dụng.

Trước đó, vào năm 2021, Tân đã bị tuyên phạt 18 năm tù vì lợi dụng chính sách cho vay tín chấp không cần tài sản đảm bảo của ngân hàng VPBank để lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng. Tổng hợp hai bản án, Tân bị tuyên phạt 30 năm tù giam cho những tội danh liên quan đến việc chiếm đoạt tài sản và làm giả giấy tờ.