Chờ...

Bắt người đàn ông Singapore trộm tiền điện tử trị giá 230 triệu đô la

MỸ - Một người đàn ông Singapore sống tại Mỹ đã bị các đặc vụ Cục Điều tra Liên bang (FBI) bắt giữ vì âm mưu đánh cắp và rửa tiền điện tử trị giá hơn 230 triệu đô la Mỹ.

Theo thông cáo báo chí từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ), Malone Lam (20 tuổi) bị buộc tội tại một tòa án quận ở miền Nam Florida vào ngày 19/9.

Jeandiel Serrano (21 tuổi) cũng phải đối mặt với cáo buộc là đồng phạm của Lam. Người này ra hầu tòa tại tòa án quận ở California vào cùng ngày.

Mỗi người phải đối mặt với một tội danh âm mưu thực hiện hành vi gian lận chuyển tiền và một tội danh âm mưu rửa tiền.

singapore-210924
Malone Lam bị buộc tội tại tòa án quận Hoa Kỳ ở miền nam Florida vào ngày 19/9. Một đoạn phim trên Instagram (bên phải) cho thấy, người này được cho là đang tổ chức một bữa tiệc xa hoa tại một hộp đêm - ẢNH: Instagram

Lam sử dụng biệt danh trực tuyến là “Anne Hathaway” và “$$$”, trong khi Serrano sử dụng tên “VersaceGod” và “@SkidStar”, theo bản cáo trạng.

Lam, Serrano và những kẻ đồng mưu đã liên lạc với một nạn nhân ở Washington vào ngày 18/8 và lừa đảo lấy được hơn 4.100 bitcoin - trị giá hơn 230 triệu đô la Mỹ vào thời điểm đó.

Bộ Tư pháp cho biết, những người này đã lên kế hoạch rửa tiền điện tử bị đánh cắp thông qua các sàn giao dịch và dịch vụ trộn tiền trong khi sử dụng mạng riêng ảo để che giấu danh tính thực sự của mình.

Các dịch vụ trộn lẫn tiền điện tử của nhiều người dùng để che giấu chủ sở hữu ban đầu của số tiền đó.

Bản thông cáo cho biết: "Sau đó, Lam và Serrano bị cáo buộc đã chi số tiền rửa được từ tiền điện tử vào các chuyến du lịch quốc tế, hộp đêm, ô tô hạng sang, đồng hồ, đồ trang sức, túi xách hàng hiệu và nhà cho thuê ở Los Angeles và Miami".

Một bài đăng trên nền tảng mạng xã hội X của chuyên gia blockchain ZachXBT cho biết, Lam, Serrano và một người khác tên là Veer Chetal đã âm mưu nhằm vào một chủ nợ của công ty giao dịch đã phá sản Genesis thông qua một vụ lừa đảo kỹ thuật xã hội tinh vi.

ZachXBT cho biết, nạn nhân đã được liên hệ bởi một số điện thoại giả mạo đóng giả là thành viên bộ phận hỗ trợ của Google và bị thuyết phục đặt lại cài đặt xác thực hai yếu tố và gửi tiền vào ví bị xâm nhập.

Cuộc điều tra về vụ án vẫn đang được tiến hành.