Chờ...

Chủ hụi lừa đảo chiếm đoạt 2,6 tỷ đồng

VĨNH LONG - Vừa qua, Tòa án Nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nga (sinh năm 1974, trú tại huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) 12 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Thanh Nga đã làm chủ hụi từ năm 2011 đến tháng 10/2021, tổ chức nhiều dây hụi hàng tháng, thu hút sự tham gia của nhiều người dân trong khu vực. Ban đầu, Nga tạo được niềm tin nhờ sự quản lý chặt chẽ và thông báo kịp thời về các phiên khui hụi cho các hụi viên. Tuy nhiên, từ khoảng tháng 3/2020, Nga bắt đầu có những hành vi lừa đảo tinh vi nhằm chiếm đoạt tiền của các hụi viên.

vl3-8621
Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nga - Nguồn: Tiền phong

Nga đã lợi dụng sự tin tưởng của hụi viên và dùng thủ đoạn gian dối, ghi tên khống của 54 hụi viên để hốt tổng cộng 89 phần hụi trong các dây hụi do cô quản lý. Điều đáng nói là, số tiền mà các hụi viên đóng vào đã không được trao lại cho những người tham gia như thường lệ. Thay vào đó, Nga đã chiếm dụng toàn bộ số tiền này, tổng cộng lên đến hơn 2,6 tỷ đồng.

Các hụi viên tham gia thường chỉ liên lạc với Nga qua điện thoại, và vì tin tưởng vào việc tổ chức của cô, họ không nghi ngờ rằng Nga đã khống hụi và chiếm đoạt số tiền lớn. Trong suốt quá trình này, Nga vẫn duy trì việc thông báo, nhắc nhở các hụi viên đóng tiền như bình thường, khiến nhiều người không phát hiện ra hành vi gian dối của cô.

Sự việc chỉ được phanh phui khi nhiều hụi viên phát hiện ra số tiền họ đóng đã không đến tay những người thụ hưởng đúng theo quy định của dây hụi. Từ đó, cơ quan điều tra đã vào cuộc và phát hiện ra quy mô lừa đảo của Nga.