Chờ...

Giám đốc công ty khai thác cát bị phạt 600 triệu đồng vì trốn thuế

PHÚ YÊN - Ngày 23/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Yên đã mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt Hồ Thanh Sang (sinh năm 1984, trú tại TP Tuy Hòa) số tiền phạt 600 triệu đồng về tội "Trốn thuế".

Hồ Thanh Sang là Giám đốc điều hành của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Huy Phú, chuyên hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản. Vụ án không chỉ là hồi chuông cảnh báo cho giới doanh nghiệp mà còn là lời nhắc nhở cho công chúng về tầm quan trọng của việc tuân thủ pháp luật, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính và thuế vụ.

Công ty Huy Phú do Sang điều hành đã được cấp phép khai thác cát xây dựng tại mỏ cát sông Đà Rằng, với quy mô khai thác lên tới 10.000m³ cát nguyên khai mỗi năm. Tuy nhiên, từ tháng 5/2018 đến cuối tháng 8/2018, công ty đã khai thác hơn 40.000m³ cát, thu về hơn 6,7 tỷ đồng. Điều đáng nói là trong quá trình kinh doanh, công ty đã có những hành vi gian lận tài chính nghiêm trọng.

Phu-Yen
Bị cáo Hồ Thanh Sang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Huy Phú (trụ sở tại Phú Yên) bị tuyên phạt 600 triệu đồng về tội Trốn thuế - Nguồn: Báo Lao động

Cụ thể, từ ngày 10/5/2018 đến ngày 6/9/2023, Hồ Thanh Sang và Công ty Huy Phú đã mua bán cát mà không có hóa đơn chứng từ hợp lệ, khai báo không đầy đủ, không chính xác sản lượng cát đã khai thác. Điều này dẫn đến việc thất thu thuế cho Nhà nước với số tiền lên đến gần 1 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Huy Phú trốn thuế hơn 899 triệu đồng và cá nhân Sang trốn thuế hơn 93 triệu đồng.

Mặc dù bị cáo đã nộp lại toàn bộ số tiền thuế trốn, ăn năn hối cải và thành khẩn khai báo, hành vi của Hồ Thanh Sang vẫn gây ra những tổn thất đáng kể cho ngân sách nhà nước. Đối với một người làm lãnh đạo như Sang, hành vi trốn thuế không chỉ làm mất đi niềm tin của khách hàng và đối tác, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của doanh nghiệp.

Trước đó, vào năm 2023, Hồ Thanh Sang cũng đã bị Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh tuyên án 1 năm 6 tháng tù treo vì hành vi "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép". Những vi phạm liên tiếp này cho thấy, sự thiếu ý thức chấp hành pháp luật và đạo đức nghề nghiệp có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.