Chờ...

13 thanh niên bị xét xử tội giết người

BÌNH DƯƠNG - Ngày 23/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án giết người liên quan đến 13 thanh niên trẻ tuổi.

Các bị cáo, bao gồm những người chỉ từ 16 đến 20 tuổi, bị cáo buộc về hành vi truy sát nhóm đối thủ trong một vụ ẩu đả dẫn đến thương tích nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, sự việc xảy ra vào khuya ngày 2/8/2022. Khi nhóm thanh niên của Nguyễn Hữu Cảnh nhậu về đến khu nhà trọ tại phường An Bình, TP Dĩ An, họ đã gặp nhóm của Cao Thành Đạt. Sau khi Cảnh có lời lẽ khiêu khích, Đạt nghĩ rằng mình bị thách thức và đã quyết định rủ thêm 12 người khác để "xử" nhóm của Cảnh. Các bị cáo mang theo hung khí gồm những khúc gỗ lớn, lao vào nhà trọ để truy sát.

ttxvn-phien-xet-xu-so-tham-vu-an-van-thinh-phat-giai-doan-2-sang-2309-3-6071.jpg
Các bị cáo cho rằng mức án VKS đề nghị là quá nặng - Nguồn: PLO

Trong quá trình truy đuổi, nhóm của Đạt đã tấn công anh Võ Đông Đông, một người đang đứng gần đó không liên quan đến cuộc xung đột, gây thương tích 20%. Tuy nhiên, nhờ được người dân đưa đi cấp cứu kịp thời, anh Đông may mắn không nguy hiểm đến tính mạng.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận đã sử dụng hung khí để tấn công nạn nhân nhưng khẳng định mình không có ý định giết người. Các luật sư bào chữa cũng cho rằng hành vi của các bị cáo chỉ mang tính chất gây thương tích và không nên bị quy kết vào tội giết người, vì đây là xung đột bột phát và thiếu ý thức về hậu quả nghiêm trọng.

truy-sat-doi-thu-2-3790.jpg
HĐXX sẽ tuyên án sau thời gian nghị án kéo dài - Nguồn: PLO

Ngược lại, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKS) cho rằng hành vi của các bị cáo rất manh động và hung hãn, có tính chất cực kỳ nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của nạn nhân. Vì vậy, VKS bảo vệ quan điểm truy tố tội giết người, với mức án đề nghị từ 5 đến 11 năm tù giam cho từng bị cáo, tùy theo vai trò và mức độ tham gia.

Hội đồng xét xử đã quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào đầu tuần tới. Phiên tòa này không chỉ là hồi chuông cảnh tỉnh về hậu quả pháp lý nghiêm trọng mà các hành vi bột phát, thiếu suy nghĩ có thể gây ra, mà còn là bài học cho giới trẻ trong việc kiểm soát hành vi và cảm xúc cá nhân.