Chờ...

Trương Mỹ Lan chỉ đạo phát hành trái phiếu "khống" tại SCB: Hơn 35.000 người bị lừa

TPHCM - Ngày 23/9, Tòa án Nhân dân TPHCM tiếp tục xét xử vụ án kinh tế đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Theo cáo trạng, từ năm 2018 đến năm 2022, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo phát hành hơn 308 triệu trái phiếu “khống” thông qua các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Mục đích của hành động này là để huy động vốn trái phép từ người dân, sử dụng cho các khoản nợ, đầu tư dự án và mục đích cá nhân. Để hợp thức hóa quá trình này, Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm đã chạy dòng tiền “ảo” qua Ngân hàng SCB và các công ty chứng khoán để lừa đảo hàng ngàn nhà đầu tư.

ttxvn-phien-xet-xu-so-tham-vu-an-van-thinh-phat-giai-doan-2-sang-2309-1-467.jpg
Bị cáo Trương Mỹ Lan (giữa), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tại phiên tòa sáng 23/9/2024 - Nguồn: Vietnam +

Kết quả điều tra cho thấy hơn 30.081 tỷ đồng đã bị chiếm đoạt từ 35.824 nhà đầu tư. Họ là những người tin tưởng vào uy tín của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB, đặt niềm tin vào những sản phẩm tài chính được hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao.

Tại phiên tòa, Trương Mỹ Lan khẳng định mình không liên quan đến việc phát hành trái phiếu, đồng thời cho rằng toàn bộ quyết định phát hành trái phiếu là do Ngân hàng SCB và người khác đứng ra thực hiện. Bị cáo nhấn mạnh không có ý định chiếm đoạt tài sản của người dân và việc cho phép Ngân hàng SCB “mượn” công ty chỉ nhằm mục đích giúp ngân hàng không rơi vào khủng hoảng.

chem-nguoi-9011.png
Các bị cáo tại phiên tòa sáng 23/9/2024 - Nguồn: Vietnam +

Dù vậy, theo lời khai của các đồng phạm, Trương Mỹ Lan là người chủ trì các cuộc họp, đưa ra chủ trương phát hành trái phiếu để huy động vốn. Bà bị cáo buộc lợi dụng vị trí chi phối của mình trong Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để chỉ đạo quá trình phát hành trái phiếu bất hợp pháp này.

ttxvn-phien-xet-xu-so-tham-vu-an-van-thinh-phat-giai-doan-2-sang-2309-3-6071.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa sáng 23/9/2024 - Nguồn: Vietnam +

Theo Điều 123 của Bộ luật Hình sự, hành vi phát hành trái phiếu “khống” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản có thể bị xử lý với khung hình phạt nghiêm trọng, bao gồm tù chung thân. Đặc biệt, với quy mô thiệt hại lên đến hơn 30.000 tỷ đồng và số lượng người bị hại lớn, trách nhiệm pháp lý của các bị cáo sẽ vô cùng nặng nề.