Chờ...

Giả danh quan chức để lừa đảo 16,4 tỷ đồng

TPHCM - Ngày 23/9 vừa qua, Tòa án Nhân dân cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến bị cáo Bùi Xuân Phúc và Phạm Đức Tính.

Dù cả hai đều có đơn kháng cáo, nhưng phiên tòa đã phải hoãn do bị cáo Tính xin hoãn vì lý do sức khỏe. Thời gian mở lại phiên tòa sẽ được thông báo sau.

Bùi Xuân Phúc, cựu cán bộ Công an tỉnh Đồng Nai, bị bắt giam từ tháng 7-2021, trong khi Phạm Đức Tính, luật sư, đang được tại ngoại nhưng bị cấm rời khỏi nơi cư trú. Trước đó, Tòa án tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt Phúc 15 năm tù, Tính 12 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

z5859948894277980c7f4905524a23e03aad7dc8c0ed67-1727096516339224145134
TAND Cấp cao tại TPHCM - Nguồn: PLO

Theo cáo trạng, Nguyễn Vũ Hoàng Oanh quen biết với Phúc từ năm 2015. Với lời giới thiệu rằng có cậu là Phạm Đức Tính có quan hệ quen biết với lãnh đạo Bộ Công an, Phúc đã lợi dụng niềm tin của Oanh để lừa đảo.

Giữa tháng 10-2019 và tháng 6-2020, Oanh đã nhiều lần chuyển tổng cộng 16,4 tỷ đồng cho Phúc và Tính với yêu cầu "lo" cho một số cán bộ nâng cao chức vụ trong ngành công an, bao gồm cả việc mua cây tràm cho trại giam. Đặc biệt, trong khi Tính báo giá 7 tỷ đồng để "lo" việc bổ nhiệm, Phúc đã nâng giá lên 14 tỷ đồng mà Oanh đồng ý.

Khi bị Oanh hối thúc về tiến độ, Phúc đã dối trá rằng việc "lo" đã xong, trong khi thực tế không có bất kỳ hành động nào được thực hiện. Khi Oanh yêu cầu hoàn trả tiền, Phúc từ chối và biện minh rằng đã "chung chi" cho người khác.

Bài học từ vụ án Phiên tòa sơ thẩm xác định rằng cả Phúc và Tính không có chức năng hay quyền hạn trong việc bổ nhiệm cán bộ nhưng vẫn nhận tiền để thực hiện các yêu cầu của Oanh. Hành vi của họ đã gây thiệt hại lớn và cần phải chịu trách nhiệm nghiêm khắc trước pháp luật.

Hội đồng xét xử nhấn mạnh rằng hành vi lừa đảo không chỉ ảnh hưởng đến nạn nhân mà còn làm suy yếu lòng tin của xã hội đối với các cơ quan công quyền. Phúc và Tính đã sử dụng những lời nói dối để đánh vào niềm tin của Oanh, dẫn đến những hậu quả nặng nề về tài chính và danh dự.

Vụ án này là một minh chứng rõ nét về việc cần nâng cao nhận thức của người dân về pháp luật và các thủ đoạn lừa đảo. Đặc biệt, trong bối cảnh xã hội hiện nay, việc sử dụng mối quan hệ cá nhân để trục lợi là rất nguy hiểm. Mọi người cần cảnh giác và tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định đầu tư hay gửi gắm tài sản của mình.