Chờ...

Cựu Bí thư Bến Tre bị cáo buộc nhận hối lộ hàng chục tỷ đồng

BẾN TRE - Ngày 18/9, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã tống đạt cáo trạng xét xử ông Lê Đức Thọ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, với hai tội danh: Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Cơ quan chức năng đã thu giữ của ông Lê Đức Thọ nhiều tài sản, bao gồm: một ô tô Mercedes Benz, ba bộ gậy golf hiệu Honma, 10 đồng hồ đeo tay từ các thương hiệu danh tiếng như Patek Philippe, Tissot, Speak-Marin, Breguet và Blaipain. Ngoài ra, còn có 134 sổ tiết kiệm, 97 miếng kim loại màu vàng, 440.000 USD, hơn 1,7 tỷ đồng tiền mặt, cùng nhiều tài sản khác. Đây là những vật chứng quan trọng liên quan đến cáo buộc tham nhũng và nhận hối lộ mà ông Thọ đang đối mặt.

bi-thu-ben-tre-17093830
Cựu Bí thư Bến Tre Nguyễn Hữu Thọ - Nguồn: VTC

Theo cáo trạng, từ năm 2019 đến năm 2021, ông Thọ đã nhận hối lộ tổng cộng 600.000 USD từ bà Hạnh để phê duyệt hạn mức tín dụng cho công ty Xuyên Việt Oil. Ngoài ra, trong các dịp lễ tết và sinh nhật, bà Hạnh cũng đã tặng ông Thọ 470.000 USD và một chiếc đồng hồ Patek Philippe trị giá hơn 1,16 tỷ đồng nhằm xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với ông.

Sau khi được bổ nhiệm làm Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre vào tháng 7/2021, ông Thọ tiếp tục dùng quyền lực của mình để thúc đẩy việc thành lập chi nhánh công ty Xuyên Việt Oil tại tỉnh này. Đổi lại, bà Hạnh đã tặng ông nhiều tài sản có giá trị lớn, bao gồm bộ gậy golf trị giá 1,1 tỷ đồng, đồng hồ Patek Philippe trị giá 421.000 USD, 200.000 USD tiền mặt và một chiếc xe Mercedes S450 Luxury trị giá hơn 6,6 tỷ đồng.

Ông Lê Đức Thọ hiện đang đối diện với các tình tiết tăng nặng do phạm tội hai lần trở lên theo quy định tại điểm g, khoản 1, Điều 52 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, ông và gia đình đã chủ động nộp lại 16,7 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Ngoài ra, thái độ thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải của ông Thọ cũng được cơ quan điều tra ghi nhận, giúp ông có thể được xem xét các tình tiết giảm nhẹ trong quá trình xét xử.

Mặc dù một số khoản tài sản và tiền mặt được xác định không đủ cơ sở để quy trách nhiệm hình sự đối với ông Thọ, nhưng việc nhận và sử dụng tiền hối lộ trong quá trình công tác là hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật.