Chờ...

Cảnh giác trước thủ đoạn giả danh công an chiếm đoạt tài sản qua ứng dụng giả mạo

HÀ NỘI - Ngày 23/9, Công an TP. Hà Nội thông tin về một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hình thức giả danh cán bộ công an. Chị V. đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo khi mất gần 1 tỷ đồng.

Vào ngày 13/9/2024, chị V. (sinh năm 1982, trú tại Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội) nhận được cuộc gọi từ một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an huyện Đan Phượng. Đối tượng yêu cầu chị cài đặt phần mềm VNeID thông qua một đường link được gửi đến.

Tin tưởng vào lời nói của người gọi, chị V. đã tải ứng dụng giả mạo này về điện thoại. Không dừng lại ở đó, đối tượng tiếp tục yêu cầu chị thực hiện nhiều thao tác như quét mã QR xác thực khuôn mặt và chuyển mã OTP tài khoản ngân hàng.

Sau khi hoàn thành các yêu cầu của kẻ lừa đảo, chị V. phát hiện tài khoản ngân hàng của mình đã bị rút gần 1 tỷ đồng. Quá hoảng loạn, chị ngay lập tức trình báo sự việc lên Công an huyện Đan Phượng.

img-0349-2549
Hình minh họa.

Dù thủ đoạn này không phải là mới, nhưng nó vẫn tiếp tục gây ra nhiều vụ lừa đảo với số tiền chiếm đoạt lớn. Lợi dụng lòng tin của người dân, các đối tượng thường tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước, đặc biệt là công an, để tạo ra sự uy tín, buộc nạn nhân làm theo hướng dẫn mà không hề nghi ngờ.

Theo Công an TP. Hà Nội, việc cài đặt các ứng dụng giả mạo có thể khiến người dùng mất quyền kiểm soát điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến nạn nhân sẽ bị các ứng dụng này kiểm soát và chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý. Điều nguy hiểm là kẻ lừa đảo có thể điều khiển từ xa điện thoại của nạn nhân, thâm nhập vào các tài khoản ngân hàng và thực hiện các giao dịch trái phép mà nạn nhân không hề hay biết.

Công an TP. Hà Nội kêu gọi người dân cảnh giác và không cài đặt bất kỳ ứng dụng nào từ các nguồn không chính thống, đặc biệt là từ các đường link được gửi qua điện thoại hoặc email bởi những đối tượng không rõ danh tính. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP hay thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn hay các ứng dụng mạng xã hội.