Phát hiện hầm mộ có niên đại từ thời Ramses II ở Israel

(VOH) - Các nhà khảo cổ học Israel vừa công bố phát hiện một hầm mộ "độc nhất vô nhị" chứa hàng chục đồ vật bằng gốm, bằng đồng và hài cốt có niên đại từ thời Pharaoh Ramses II.

Hôm 13/9, một hầm mộ đã tình cờ được phát hiện tại Công viên Quốc gia Palmahim, phía nam thủ đô Tel Aviv, khi chiếc máy khai quật vô tình tìm thấy một mảnh đá được xác nhận là mái của căn hầm này.

Một đoạn video do Cơ quan Quản lý Cổ vật Israel (IAA) công bố cho thấy các nhà khảo cổ học đã rất kinh ngạc khi nhìn thấy hàng chục đồ vật bằng gốm với nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau từ thời trị vì của vị vua Ai Cập cổ đại, người đã qua đời vào năm 1213 trước Công nguyên.

Phát hiện hầm mộ có niên đại từ thời Ramses II ở Israel 1
Hình ảnh từ hầm mộ cho thấy một số bình có từ thời Ramses II (Ảnh: DW)

Xem thêm: Các nhà khảo cổ Úc khai quật được hóa thạch lằn thằn bay cổ đại

Các vật dụng được tìm thấy trong khu chôn cất gồm có những chiếc bát màu đỏ và một số bát khác đang đựng xương, ngoài ra còn có nồi nấu ăn, chum, đèn và đầu mũi tên hoặc mũi giáo bằng đồng.

Đây là những đồ vật được dùng để cúng bái cho người đã khuất trong chuyến hành trình cuối cùng của họ sang thế giới bên kia. Tất cả đều đã được tìm thấy nguyên vẹn từ khi chúng được đặt ở nơi này khoảng 3.300 năm trước.

Ở một góc của khu chôn cất, ít nhất một bộ xương còn tương đối nguyên vẹn cũng đã được tìm thấy.

"Hầm mộ này có thể cung cấp cho chúng ta một bức tranh hoàn chỉnh hơn về các nghi thức mai táng của cuối Thời đại Đồ đồng", Eli Yannai, chuyên gia của IAA về thời đại này nói trong một tuyên bố, đồng thời cho rằng đây là một phát hiện "cực kỳ hiếm hoi".

“Khi tôi nhìn thấy các đồ vật trong hang động ở bãi biển Palmahim, mắt tôi đã ngay lập tức sáng lên vì phát hiện như thế này chỉ xảy ra một lần trong đời. Việc tìm thấy những đồ vật nguyên sơ chưa từng được chạm vào kể từ lần sử dụng đầu tiên là điều không thể tin được”, ông David Gelman, nhà khảo cổ học thuộc IAA phấn khích nói.

Những đồ vật này có niên đại từ thời Ramses II, người trị vì Ai Cập từ năm 1279 đến năm 1213 trước Công nguyên và kiểm soát vùng Canaan, một lãnh thổ bao gồm Israel hiện nay, Palestine và các vùng của Lebanon, Jordan và Syria, theo Cơ quan quản lý Cổ vật.

Nguồn gốc của đồ gốm các nước như Cyprus, Lebanon, bắc Syria, Gaza và Jaffa là minh chứng cho "hoạt động thương mại nhộn nhịp diễn ra dọc theo bờ biển", ông Yannai cho biết.

Ông Gelman cũng đã đặt ra giả thuyết về danh tính của những bộ xương trong hầm mộ được tìm thấy ở bãi biển nổi tiếng này: "Thực tế là những người này đã được chôn cùng với vũ khí, bao gồm toàn bộ mũi tên, điều này cho thấy họ có thể từng là binh sĩ hoặc lính canh trên tàu".

Hầm mộ hiện đã được niêm phong và có người canh giữ xung quanh cho đến khi có kế hoạch khai quật thêm tại địa điểm này do "một vài vật thể" đã bị cướp phá trong khoảng thời gian từ khi được phát hiện đến khi được niêm phong vào tuần trước, IAA cho biết.