Belarus tuyên bố thành lập lực lượng tác chiến quân sự chung với Nga

(VOH) - Ngày 10/10, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố thành lập lực lượng tác chiến quân sự chung với Nga để “đối phó với các mối đe dọa rõ ràng ở biên giới phía Tây”.

Trong cuộc họp với các quan chức an ninh, người đứng đầu nhà nước Belarus cho biết: “Các cuộc tấn công vào Belarus không chỉ được Ukraine bàn tính hôm nay mà đã tiến hành từ lâu. Chúng ta cũng đã chuẩn bị cho việc này hàng thập kỷ nay. Và nếu cần thiết, chúng ta sẽ đáp trả.”

Ông Lukashenko tiết lộ thêm rằng ông đã bàn bạc với Tổng thống Nga Vladimir Putin về tình hình hiện nay tại cuộc gặp ở St Petersburg. Hai vị lãnh đạo đã thống nhất về việc thành lập lực lượng tác chiến quân sự chung, và nhóm này đã được triển khai vào 2 ngày trước sau sự kiện cây cầu huyết mạch nối liền Nga với Crimea bị đánh bom gây nổ vào thứ Bảy vừa rồi.

Tổng thống Belarus cũng cho biết, ông đã nhận được cảnh báo từ các nguồn không chính thức rằng Ukraine đã lên kế hoạch cho cái gọi là sự kiện “Cầu Crimea 2”, tuy nhiên thông tin chi tiết vẫn chưa được công bố. Ông cũng khẳng định sẽ đáp trả thẳng tay nếu Ukraine và các bên liên quan dám động đến dù chỉ một mét đất của Belarus.

Vụ cháy nổ cầu Kerch: Nga thông báo có 3 người thiệt mạng

Belarus tuyên bố thành lập lực lượng tác chiến quân sự chung với Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko tại một cuộc họp ở St Petersburg, Nga. Ảnh: Reuters

Belarus là đồng minh thân cận của Nga và cho phép nước láng giềng sử dụng lãnh thổ để tiến công vào Ukraine. Belarus cũng bị nghi cho phép Nga phóng tên lửa nhằm vào Ukraine từ không phận.

Ủy ban Biên giới Nhà nước Belarus hôm 9/10 cáo buộc lực lượng Ukraine đã phá hủy gần như toàn bộ cầu và đặt mìn các con đường dọc biên giới với nước này. Một ngày trước tuyên đó, Bộ Ngoại giao Belarus triệu đại sứ Ukraine tại Minsk và trao công hàm nói rằng “Ukraine đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc tấn công vào lãnh thổ Belarus”.

Bộ Ngoại giao Ukraine “kiên quyết bác bỏ” cáo buộc, cho rằng đây có thể là một phần trong kế hoạch của Nga nhằm “tạo ra hành động khiêu khích và đổ thêm tội” cho Kiev