Chờ...

Công bố chủ nhân Nobel Kinh tế, khép lại mùa giải Nobel 2022

(VOH) - Chiều ngày 10/10, Giải Nobel Kinh tế năm 2022 đã xướng tên 3 chuyên gia người Mỹ vì những nghiên cứu về vai trò của ngân hàng trong nền kinh tế và khủng hoảng tài chính.

Vào lúc 16 giờ 45 phút ngày 10/10 (giờ Hà Nội), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã vinh danh 3 chuyên gia Ben Bernanke, Douglas Diamond và Philip Dybvig đạt giải Nobel Kinh tế 2022. Cả ba được trao giải nhờ nghiên cứu về ngân hàng và khủng hoảng tài chính. Đây cũng là những chủ nhân cuối cùng của mùa giải Nobel năm nay.

Ông Ben Bernanke là cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giai đoạn 2006  -2014. Ông hiện làm việc cho Viện Brookings - viện nghiên cứu chính sách Mỹ, đặt tại thủ đô Washington D.C. Hai người còn lại là Douglas Diamond và Philip Dybvig cũng là người Mỹ, hiện đang giảng dạy tại Đại học Chicago và Đại học Washington.

Theo giải thích của ban tổ chức, 3 nhà kinh tế nói trên đã có những đóng góp quan trọng trong việc làm rõ vai trò của hệ thống ngân hàng trong nền kinh tế, đặc biệt là trong bối cảnh khủng hoảng tài chính. 

Công bố chủ nhân Nobel Kinh tế, khép lại mùa giải Nobel 2022
Ba chủ nhân của giải Nobel Kinh tế 2022. Ảnh: Nobel Prize

“Cuộc Đại suy thoái những năm 1930 đã khiến nền kinh tế thế giới tê liệt trong nhiều năm và gây ra những hậu quả xã hội to lớn. Tuy nhiên, chúng ta đã tìm ra phương thức quản lý tốt hơn các cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo nhờ vào nghiên cứu của những người đoạt giải năm nay. Họ đã chứng minh tầm quan trọng của việc ngăn chặn sự sụp đổ ngân hàng trên diện rộng” - trích thông cáo của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển.

Nobel Kinh tế có tên gọi đầy đủ là “Giải thưởng của ngân hàng Sveriges Riksbank dành cho Khoa học kinh tế để tưởng nhớ ông Alfred Nobel". Đây vốn là giải thưởng không nằm trong hệ thống 5 giải Nobel được lập theo di nguyện của nhà khoa học người Thụy Điển này vào năm 1895, mà do Ngân hàng Trung ương Thụy Điển sáng lập và tài trợ bắt đầu từ năm 1968 để kỷ niệm 300 năm thành lập ngân hàng này, và cũng để tưởng nhớ Alfred Nobel.

Mặc dù vậy, quy trình đề cử, chọn lọc và trao giải Nobel Kinh tế vẫn tương tự các lĩnh vực còn lại. Người chiến thắng sẽ được trao thưởng 10 triệu kronor (khoảng 900.000 USD) cùng bằng chứng nhận và huy chương vào vào ngày 10/12, tức ngày mất của nhà sáng lập giải thưởng Alfred Nobel.

Công bố chủ nhân Nobel Kinh tế, khép lại mùa giải Nobel 2022
Nobel Kinh tế là giải thưởng cuối cùng của mùa giải Nobel năm nay. Ảnh: Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển

Năm ngoái, giải Nobel Kinh tế cũng được trao cho 3 nhà kinh tế học người Mỹ là David Card, Joshua Angrist và Guido Imbens, với những công trình nghiên cứu giúp giải mã nhiều câu hỏi quan trọng về nền kinh tế lao động và quan hệ nhân quả của lĩnh vực này.