Thái Lan lạc quan tình hình phục hồi kinh tế những tháng cuối năm

(VOH) - Bộ trưởng Tài chính Thái Lan cho biết, quá trình phục hồi phát triển của kinh tế nước này sẽ không bị ảnh hưởng bởi suy thoái toàn cầu nhờ vào sức bật mạnh mẽ từ ngành du lịch.

Ngày 10/10, trả lời với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith cho biết: “Nền kinh tế của chúng tôi phụ thuộc nhiều vào du lịch - vốn đang phục hồi rất nhanh sau đại dịch”. Ông cũng cho rằng, không phải quốc gia nào cũng xuất hiện suy thoái, do đó tác động đến ngành du lịch của Thái Lan cũng sẽ hạn chế.

"Chẳng hạn như vào mùa đông sắp tới, các du khách châu Âu sẽ muốn đến Thái Lan để tránh cái lạnh rét da rét thịt", ông Arkhom nói.

Du lịch được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của Thái Lan - nền kinh tế lớn thứ nhì Đông Nam Á. Năm 2019, nước này đón gần 40 triệu lượt du khách, với tổng doanh thu đạt 1,91 ngàn tỷ baht. Đây là kết quả của việc Chính phủ Thái Lan hủy bỏ chương trình Xét nghiệm & Đi (Test & Go) vào ngày 1/5/2022, dỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh qua biên giới trong khi các quốc gia khác cũng đang tiếp tục nới lỏng các quy định du lịch.

Trước đó, chính phủ Thái Lan cho biết mục tiêu năm nay sẽ đón tiếp 10 triệu lượt du khách, với doanh thu đạt 64,5 tỷ USD.

Thái Lan dự kiến sẽ đón 10 triệu khách du lịch trong năm nay

Thái Lan, giống như hầu hết các quốc gia phụ thuộc vào du lịch, đang được hưởng lợi từ sự phục hồi trong nhu cầu đi lại toàn cầu, sau khi các nước nới lỏng quy định phòng dịch nghiêm ngặt trước đó. Báo cáo tích cực vượt lên trên mọi dự báo của ngành du lịch Thái Lan khiến ngân hàng trung ương và các cơ quan chính phủ thêm lạc quan. Trước đó, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này đã phải hứng đòn giáng nặng nề của lạm phát cao kéo dài nhiều năm cùng đà giảm tốc của hoạt động xuất khẩu.

Thái Lan lạc quan tình hình phục hồi kinh tế những tháng cuối năm
Mua sắm tại một con phố ẩm thực thuộc khu China Town ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, các chính sách về tài khóa và tiền tệ cũng được tích hợp để hỗ trợ phục hồi nền kinh tế, sau khi Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) nâng lãi suất 2 lần liên tiếp trong tháng 8 và tháng 9 vừa qua.

Cụ thể, Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) thuộc BoT hôm 28/9 tiếp tục nâng lãi suất chính sách thêm 25 điểm cơ bản lên mức 1% mỗi năm, có hiệu lực ngay lập tức. Tháng trước, ủy ban này cũng đã nhất trí tăng lãi suất cơ bản từ 0,5% lên 0,75% nhằm hạ nhiệt lạm phát.

Việc tăng lãi suất cho thấy BoT đang chuyển trọng tâm sang cách thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm ngăn chặn lạm phát có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.