Từ hôm nay 1/4: Du khách đến Thái Lan không cần xét nghiệm Covid-19

(VOH) - Từ ngày hôm nay 1/4, du khách đến Thái Lan sẽ không cần phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành.

Cụ thể, Thái Lan sẽ bỏ quy định yêu cầu phải có chứng nhận kết quả xét nghiệm PT-PCR âm tính trước khi khởi hành với những du khách nhập cảnh theo các chương trình Test & Go, Sandbox và cách ly từ ngày 1/4.

Tuy nhiên, những người nhập cảnh theo một trong các chương trình này sẽ vẫn phải làm xét nghiệm RT-PCR khi đến. Đồng thời, phải tự xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên vào ngày thứ 5 sau khi đến và theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú. 

Ngoài ra, du khách đến theo chương trình “Sandbox” phải ở tại khu vực được chỉ định trong 5 ngày.

Du khách đến theo chương trình cách ly, kể cả những người bị bắt khi nhập cảnh bất hợp pháp, sẽ bị cách ly trong 5 ngày và làm xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 4 hoặc thứ 5 sau khi đến.

Thái Lan, du lịch Thái Lan
Để thúc đẩy phát triển du lịch, Thái Lan ngày càng đưa ra các chính sách "cởi mở" hơn với du khách nước ngoài (Ảnh: traveldailymedia)

Xem thêm: Hàng không Việt mở lại bay quốc tế: Du lịch khởi sắc!

Cũng trong ngày 31/3, Trung tâm Xử lý tình hình Covid-19 (CCSA) của Thái Lan đã điều chỉnh hệ thống mã màu bằng cách giảm số tỉnh được chỉ định là vùng kiểm soát Covid-19 (màu da cam) từ 44 xuống 20, trong khi số tỉnh được xếp vào vùng giám sát cao (màu vàng) tăng từ 25 lên 47.

Số tỉnh được chỉ định là vùng xanh và được quảng bá cho du lịch đã tăng từ 8 lên 10, gồm cả các tỉnh Chiang Mai và Phetchaburi.

Để thúc đẩy phát triển du lịch - vốn là nguồn thu quan trọng của quốc gia, Chính phủ Thái Lan đã thông qua một chiến dịch xúc tiến du lịch cho năm 2022, đồng thời thành lập một ủy ban để tháo gỡ những trở ngại liên quan đến đại dịch Covid-19.

Theo đó, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) sẽ giám sát chiến dịch thu hút du khách nước ngoài bằng cách sử dụng ngân sách thu được từ cả Chính phủ và khu vực tư nhân.

Chiến dịch sẽ tập trung vào các tỉnh Chiang Mai, Phuket, Nakhon Ratchasima và Ayutthaya. Mục tiêu của chiến dịch là tỷ lệ lấp đầy khách sạn ở các tỉnh mục tiêu nói trên đạt 50%. TAT sẽ tập trung vào các thị trường Trung Đông và Ấn Độ trong năm tới. Ngoài ra, chiến dịch sẽ triển khai các gói khuyến mại với sự hợp tác của các khách sạn và hãng hàng không.

TAT đã yêu cầu các văn phòng du lịch của Thái Lan ở nước ngoài và trong nước điều chỉnh lại kế hoạch làm việc cho năm 2022 để đạt được mục tiêu của chiến dịch.

Du lịch đóng góp 3.000 tỷ baht cho nền kinh tế Thái Lan vào năm 2019, chiếm 18% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của cả nước, trong đó 2.000 tỷ baht đến từ khách du lịch nước ngoài và chiếm 12% GDP của Thái Lan.

Ngành du lịch Thái Lan kỳ vọng số lượng khách du lịch quốc tế sẽ đạt mức 10-15 triệu lượt vào năm 2022 cùng với 160 triệu chuyến đi nội địa, tạo ra tổng doanh thu 1.500 tỷ baht, tương đương 50% con số của năm 2019. Doanh thu từ du lịch cho năm 2023 được hy vọng sẽ đạt 80% của mức năm 2019, tức khoảng 2.400 tỉ baht.

Chương trình “Test & Go” cho phép khách du lịch nước ngoài đã được tiêm phòng đầy đủ chỉ phải ở lại 1 đêm trong khách sạn nếu xét nghiệm RT-PCR cho kết quả âm tính.

“Test & Go” đã giúp Thái Lan thu hút khoảng 350 ngàn lượt du khách chỉ trong 2 tháng, tuy nhiên chương trình này đã bị đình chỉ vô thời hạn hôm 7/1 sau khi biến chủng Omicron xuất hiện và sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19. 

Vào tháng 7/2021, Thái Lan đã tung ra sáng kiến “Sandbox” mà cụ thể là Phuket sandbox. Theo đó khách du lịch đã tiêm vắc xin Covid-19 từ những nước thuộc nhóm rủi ro trung bình đến thấp được phép đến Phuket trước tiên và sau đó đến các khu vực khác của Thái Lan mà không cần phải cách ly.

Đến nay, nhiều khu vực vùng xanh tại Thái Lan như Bangkok, Krabi, Chon Buri, Chiang Mai, Tratm, Buri Ram… cũng là khu vực Sandbox – có thể đón khách du lịch với quy định mở hơn so với các khu vực khác tại đất nước này.