Hàng không Việt mở lại bay quốc tế: Du lịch khởi sắc

(VOH) - Sau khi cho phép triển khai và khôi phục từng bước đường bay nội địa, ngành hàng không Việt Nam đã có sự khởi sắc trở lại.

Đó là nhận định của TS Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch Hiệp hội hàng không Việt Nam khi phát biểu tại toạ đàm “Hàng không Việt mở lại bay quốc tế: Động lực mới, cơ hội mới” do Tổng cục Du lịch Việt Nam phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, hãng hàng không Bamboo Airways tổ chức vào chiều ngày 24/2 tại quần thể nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Theo ông Bùi Doãn Nề, ngành đã phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nhâm Dần, đảm bảo hành khách đi lại an toàn trên cả các khía cạnh giao thông lẫn y tế. Các hãng hàng không, các sân bay, cảng hàng không, cơ quan điều hành bay và các đơn vị phục vụ mặt đất đã phối hợp với nhau ngày càng chặt chẽ, giúp hành khách đi lại ngày càng thuận lợi hơn.

Thêm vào đó, Nhà nước đã quyết định mở lại các đường bay quốc tế, phục hồi giao thương, du lịch và chuẩn bị mở cửa du lịch từ 15/3/2022. Những quyết định này đã  tạo điều kiện để ngành hàng không Việt Nam tiến dần tới bình thường hoá hoàn toàn các hoạt động của mình, không bị chậm chân trong cuộc cạnh tranh với các hãng hàng không trong khu vực và thế giới có đường bay đi đến Việt Nam. Tuy nhiên, việc mở lại đường bay quốc tế cũng đặt ra những thách thức lớn đối với Việt Nam nói chung, với ngành hàng không và Du lịch.

Hàng không Việt mở lại bay quốc tế 1

Tọa đàm "Hàng không Việt mở lại bay quốc tế: Động lực mới, cơ hội mới" vào chiều 24/2/2022.

Theo nhận định của chuyên gia, năm 2022, việc khôi phục lại hàng không và du lịch hoàn toàn không phải cơ hội nữa mà là hiện hữu. Số liệu thống kê ba tháng thí điểm mở cửa đón khách du lịch tại 5 tỉnh thành phố (từ tháng 11/2021), đã có 9.000 khách đến nước ta.  

Ông Bùi Minh Đăng - Phó Trưởng phòng Vận tải Hàng không, cho biết Cục Hàng không dự báo năm nay thị trường qua cảng hàng không Việt Nam khoảng 42-43 triệu lượt khách. Con số này mới chỉ được hơn 50% so với thời điểm trước dịch nhưng vẫn khá ấn tượng khi so với hai năm dịch vừa qua.

Trong khi đó, cũng có chuyên gia cho rằng Việt Nam mở cửa chậm so với các quốc gia trong khu vực, cho nên thời gian tới cần phải sớm dở bỏ một số điều kiện; cần tạo điều kiện phục hồi chính sách miễn visa cho các quốc gia như thời điểm trước dịch, đồng thời rà soát có chính sách miễn visa cho nhiều quốc gia khác.

Có thể nói, giữa lúc dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là biến chủng Omicron đang khiến nhiều quốc gia tăng ca nhiễm mới, thì việc từng bước mở lại các đường bay quốc tế và mở cửa du lịch là bước đi chậm mà chắc theo chủ trương an toàn tới đâu mở tới đó.

Cũng trong chiều nay 24/2, Bamboo Airways đã ký kết hợp tác toàn diện với TD&T Co.,LTD (Hàn Quốc) với nhiều nội dung quan trọng trong việc cung cấp trọn gói sản phẩm du lịch, golf và hàng không của hệ sinh thái FLC cho thị trường Hàn Quốc, mở ra nhiều cơ hội để thu hút khách du lịch từ Hàn Quốc.