Indonesia và Malaysia ký Thỏa thuận Bảo vệ lao động nhập cư

(VOH) - Tổng thống Indonesia và Thủ tướng Malaysia cùng chứng kiến trong lễ ký kết Thỏa thuận về việc tuyển dụng và bảo vệ lao động Indonesia nhập cư tại Malaysia hôm 1/4 trong cuộc họp tại Jakarta.

Biên bản ghi nhớ (MOU) do Bộ trưởng Bộ Nhân lực Malaysia Saravanan Murugan và Bộ trưởng Bộ Nhân lực Indonesia Ida Fauziyah ký kết, xác nhận hệ thống một cửa, một dấu quản lý toàn bộ quy trình tuyển dụng, việc làm và hồi hương của lao động nhập cư Indonesia tại Malaysia .

“Lao động nhập cư Indonesia đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế của Malaysia, vì vậy họ có quyền và phải nhận được sự bảo vệ tối đa từ hai quốc gia chúng ta là điều đương nhiên”, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho hay.

indonesia-va-malaysia-ky-thoa-thuan-bao-ve-lao-dong-nhap-cu-voh.com.vn-anh1
Thủ tướng Malaysia Ishmael Sapriyakop (trái) và Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại lễ ký kết ở Jakarta.

Hơn 270 triệu người Indonesia đã tạo ra thặng dư lao động và Malaysia là điểm đến chính của họ.

Theo Hội đồng Quốc gia về Tuyển dụng và Bảo vệ Người lao động ở nước ngoài, hơn 79.000 lao động nhập cư Indonesia đã làm việc tại Malaysia vào năm 2019,  con số này đã giảm vào năm 2020 và 2021.

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob phát biểu tại hội nghị trong chuyến thăm thứ hai đến Jakarta kể từ khi được bổ nhiệm vào tháng 8 rằng: “Với tư cách là nước láng giềng, Malaysia luôn coi trọng và đánh giá cao những đóng góp của lao động nhập cư Indonesia vào sự phát triển kinh tế và sinh kế của người dân Malaysia.

Biên bản ghi nhớ này sẽ đảm bảo rằng tất cả các quy trình tuyển dụng và bảo vệ lao động nhập cư sẽ được các bên liên quan thực hiện rộng rãi dựa trên luật hiện hành ở cả hai quốc gia”