Cầu chiến lược nối Nga với bán đảo Crimea cháy lớn, một đoạn cầu đổ sập

(VOH) - Ngày 8/10, một vụ nổ trên cầu Kerch - cây cầu mang tính chiến lược nối liền Nga với bán đảo Crimea - đã gây ra vụ cháy lớn khiến một đoạn cầu bị đổ sập.

Cầu Kerch gồm phần đường bộ và đường sắt, có độ dài 19 km được xây dựng theo lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin và khánh thành vào năm 2018. Đây là một tuyến giao thông chiến lược nối Nga với bán đảo Crimea - sáp nhập vào Nga năm 2014. Cây cầu đóng vai trò là tuyến tiếp tế hậu cần quan trọng cho lực lượng Nga ở Crimea và các khu vực ở miền nam Ukraine do Nga kiểm soát như Kherson và cảng quân sự Sevastopol.

Ủy ban Chống khủng bố Quốc gia Nga cho biết vào khoảng 6 giờ 7 phút ngày 8/10 (giờ địa phương), một xe tải chở hàng đã nổ tung trên phần đường bộ của cầu Kerch, khiến 7 toa tàu chở nhiên liệu của đoàn tàu ở phần đường sắt (nằm phía trên) đang trên đường đến Crimea bốc cháy.

Cầu chiến lược nối Nga với bán đảo Crimea cháy lớn, một đoạn cầu đổ sập
Hiện trường vụ nổ gây cháy lớn trên cầu Kerch nối Nga với Crimea, ngày 8/10/2022. Ảnh: Kyiv Post

Cơ quan này cũng xác nhận hai nhịp cầu bị sập một phần do vì vụ nổ, nhưng phần vòm cầu bắc qua Eo biển Kerch không bị hư hại, và lưu thông của tuyến đường thủy giữa Biển Đen và Biển Azov không bị ảnh hưởng.

Những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy xuất hiện đám cháy lớn trên cầu với khói đen bao phủ dày đặc. Một phần đường bộ của cầu bị đổ sập xuống biển do sức công phá của vụ nổ, một phần khác bị rạn nứt nghiêm trọng.

Cầu chiến lược nối Nga với bán đảo Crimea cháy lớn, một đoạn cầu đổ sập
Vụ nổ khiến một phần đường bộ của cầu Kerch bị sập. Ảnh: RT

Đám cháy hiện đã được dập tắt và cơ quan chức năng đang đánh giá thiệt hại do vụ nổ gây ra. Các cơ quan chức năng chuẩn bị triển khai phà vượt biển trong khi tạm ngưng giao thông trên cầu nhằm đánh giá thiệt hại. May mắn không có người bị thương trong sự cố.

Hiện chưa xác định liệu vụ nổ là một cuộc tấn công có chủ đích hay là tai nạn. Phía Nga chưa lên tiếng cáo buộc bên nào đứng sau sự việc lần này. Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin đã ra lệnh thành lập một ủy ban để điều tra vụ nổ.

Cầu chiến lược nối Nga với bán đảo Crimea cháy lớn, một đoạn cầu đổ sập
Trực thăng được điều đến dập tắt đám cháy trên cầu Kerch. Ảnh: Reuters
Cầu chiến lược nối Nga với bán đảo Crimea cháy lớn, một đoạn cầu đổ sập
Khói đen bao phủ hầu hết mặt cầu Kerch. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, dù không nhận trách nhiệm gây ra vụ nổ, nhưng một số quan chức Ukraine đã thể hiện sự vui mừng trước thiệt hại lần này của Nga.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn an ninh của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, viết trên Twitter rằng cây cầu “phải bị phá hủy” nhưng không nhận trách nhiệm về phía Kiev. “Mọi thứ bất hợp pháp phải bị phá hủy, mọi thứ bị đánh cắp phải trả về cho Ukraine”, ông Podolyak viết. Ngoài ra, ngành bưu chính của Ukraine cũng thông báo sẽ phát hành bộ tem đặc biệt đánh dấu sự kiện ngày 8/10 năm nay.

Kể từ khi chiến sự ở Ukraine nổ ra hồi tháng 2, phía Ukraine nhiều lần ám chỉ mong muốn phá hủy cầu Kerch. Giới chuyên gia quân sự phương Tây nhận định phía Ukraine không có vũ khí hiệu quả để tấn công công trình này. Nga cũng tìm mọi cách để giữ cây cầu an toàn trong lúc giao tranh với Ukraine và đe dọa sẽ đáp trả nếu Kiev tấn công cây cầu.

RIA-Novosti đưa tin, cầu Kerch có thể phục vụ 40.000 ô tô mỗi ngày, 14 triệu hành khách và 13 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Sau khi cây cầu thông xe năm 2018, Mỹ lên án việc Nga xây dựng cầu là bất hợp pháp.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, cây cầu không chỉ thể hiện nỗ lực của Nga nhằm củng cố việc quản lý Crimea, mà còn cản trở hàng hải bằng cách hạn chế kích thước của các tàu có thể đi qua Eo biển Kerch, con đường duy nhất để tiếp cận lãnh hải của Ukraine ở Biển Azov.