Bản tin thị trường hôm nay: Sản lượng ngũ cốc của Nga tăng khi sáp nhập 4 vùng Ukraine

(VOH) – Bốn vùng lãnh thổ Ukraine sáp nhập vào Nga mang lại tiềm năng về nông nghiệp, công nghiệp và giá trị kinh tế cho Nga.

Cập nhật mới nhất về các thông tin thị trường hàng hóa, xuất nhập khẩu, năng lượng, thủy sản, tài chính... trong và ngoài nước sáng ngày 5/10.

Thị trường năng lượng, dầu thô biến động mạnh 

Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô tiếp tục tăng mạnh trước thềm cuộc họp hàng tháng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đối tác (OPEC+), dự kiến sẽ diễn ra vào ngày mai. Nội dung chính của cuộc họp sẽ là việc cắt giảm sản lượng của cả khối đi 1 triệu thùng/ngày, một động thái nhằm hỗ trợ giá dầu. Thị trường lo ngại rằng động thái của OPEC+ sẽ khiến nguồn cung dầu thô bị thắt chặt trong bối cảnh nhu cầu đang khá ổn định và điều đó đã thúc đẩy lực mua đối với dầu thô.

Theo khảo sát được S&P Global vừa công bố chỉ số quản lý thu mua của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã giảm từ mức 48,5 trong tháng 8 xuống mức 48,4 trong tháng 9, thấp nhất trong 27 tháng qua. Sự kết hợp giữa tình trạng sản xuất chậm lại và áp lực lạm phát ngày càng tăng sẽ càng gây thêm lo ngại về triển vọng của nền kinh tế Eurozone

Theo tờ Tài Kinh - tờ báo Kinh tế hàng đầu tại Trung Quốc, ngành chức năng đang chuẩn bị bổ sung hạn ngạch xuất khẩu dầu tinh chế sang châu Âu. Theo dự đoán, Bộ Thương mại TQ sẽ cấp hạn ngạch cho tháng 10 từ 10 - 15 triệu tấn dầu diesel, tăng gấp 2 - 3 lần bình quân những tháng trước.

Sản lượng ngũ cốc của Nga tăng sau khi sáp nhập 4 vùng Ukraine

Bộ trưởng Nông nghiệp Nga cho biết, sản lượng ngũ cốc hàng năm của nước này sẽ tăng khoảng 5 triệu tấn nhờ sự hợp nhất với 4 vùng lãnh thổ của Ukraine. Theo thông báo từ Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin có khả năng sẽ ký một đạo luật trong hôm nay để chính thức sáp nhập các khu vực Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia - chiếm khoảng 18% lãnh thổ Ukraine.

Bản tin thị trường hôm nay: Sản lượng ngũ cốc của Nga tăng khi sáp nhập 4 vùng Ukraine
Bốn vùng lãnh thổ Ukraine sáp nhập vào Nga mang lại tiềm năng về nông nghiệp cho Nga. 

Giá phân bón tại Brazil giảm mạnh 

Giá phân bón tại Brazil thời gian gần đây đã giảm và giúp xoa dịu áp lực về chi phí sản xuất đối với đậu tương. Trong bối cảnh giá đậu tương đang ở mức cao và thúc đẩy nông dân trồng nhiều loại cây này như hiện nay, một số người thậm chí đã mua phân bón cho niên vụ mới

Áp thuế chống bán phá giá tạm thời với một số sản phẩm từ Trung Quốc

Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với một số sản phẩm bàn, ghế từ Trung Quốc. Theo đó, mức thuế chống bán phá giá tạm thời được áp dụng với hàng hóa bị điều tra từ Trung Quốc là 21,4% đối với sản phẩm ghế và 35,2% đối với sản phẩm bàn. Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục làm việc với các bên liên quan để thu thập thông tin nhằm đánh giá tác động toàn diện của vụ việc đến các bên liên quan để đưa ra kết luận cuối cùng về vụ việc.

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tăng

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sau 9 tháng trải qua nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành vẫn tăng trưởng khá đạt 2,99% so với cùng kỳ năm ngoái, xuất siêu vẫn đạt 6,9 tỷ USD tăng gấp 2 lần cùng kỳ năm ngoái. Từ đây đến cuối năm để đạt được những mục tiêu đề ra ngành phải thực hiện nhiều giải pháp. 

Sau 9 tháng tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt 40,8 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, mục tiêu xuất khẩu của cả năm là 50 tỷ USD.

Bản tin thị trường hôm nay: Sản lượng ngũ cốc của Nga tăng khi sáp nhập 4 vùng Ukraine 2

Thị trường chứng khoán đồng loạt tăng điểm 

Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đồng loạt tăng mạnh trong đầu phiên hôm qua, với hy vọng rằng dữ liệu kinh tế tiêu cực tại Mỹ sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cân nhắc về đợt tăng lãi suất tiếp theo. Cụ thể, số lượng việc làm ở Mỹ đã giảm nhiều hơn dự kiến trong tháng 08, báo hiệu rằng các điều kiện tài chính thắt chặt hơn có thể làm hạ nhiệt thị trường việc làm. Dữ liệu này được đưa ra một ngày sau khi thước đo sản xuất của Mỹ từ Viện Quản lý Cung ứng Mỹ cho thấy hoạt động của các nhà máy trong tháng 09 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ 05/2020. Trong khi đó, các quan chức Fed tiếp tục vận động cho việc tăng lãi suất hơn nữa để kiểm soát lạm phát.

Chứng khoán châu Á đều tăng điểm trong phiên giao dịch ngày hôm qua. Chỉ số Nikkei 225 tại Nhật Bản tăng 3% lên 26.992,21 điểm,  chỉ số KOSPI tại Hàn Quốc tăng 2,5% lên 2.209,38 điểm,  các chỉ số chứng khoán tại Singapore, Mumbai... đều đi lên. Trong khi thị trường Hong Kong và Thượng Hải đóng cửa nghỉ lễ. Tại thị trường Việt Nam, VN-Index giảm 8,3 điểm xuống 1.078,14 điểm. HNX-Index giảm 2,56 điểm xuống 235,61 điểm.

Giá Bitcoin đi ngang, tiền ảo ảm đạm 

Giá Bitcoin đi ngang tại khu vực 19.100 USD khiến thị trường tiền ảo rơi vào ảm đạm, nhiều tiền ảo vốn hóa lớn biến động vùng giá hẹp. Theo giới phân tích, nếu không sớm lấy lại đà tăng trưởng, giá Bitcoin sẽ còn giảm sâu.  Những biến động tiêu cực gần đây của Bitcoin đã khiến đa số nhà đầu tư mới ngày càng ngán ngại khi giá tiền ảo này đã giảm liên tục trong 11 tháng và hiện vật lộn ở mức dưới 19.000 USD. 

Công ty Cổ phần giao dịch hàng hoá Gia Cát Lợi - nhà tài trợ của chương trình “Bản tin thị trường” là thành viên kinh doanh top đầu của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh hàng hoá bao gồm:

  • Môi giới phái sinh hàng hoá
  • Tư vấn tài chính & Tư vấn đầu tư hàng hoá
  • Tự doanh

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tại Gia Cát Lợi, các chuyên gia sẽ cùng bạn tiến bước trên hành trình đầu tư bài bản và hiệu quả.

Bản tin thị trường hôm nay: Sản lượng ngũ cốc của Nga tăng khi sáp nhập 4 vùng Ukraine 3