Bản tin thị trường hôm nay: Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tăng mạnh

(VOH) – Kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 9 ước tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2021; tính chung 9 tháng đạt 558,5 tỷ USD, tăng 15,1%.

Cập nhật mới nhất về các thông tin thị trường hàng hóa, xuất nhập khẩu, năng lượng, thủy sản, tài chính... trong và ngoài nước sáng ngày 3/10.

Thị trường năng lượng biến động mạnh 

Giá dầu giảm trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần, bất chấp trong phiên giá có lúc tăng mạnh trở lại. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI giảm 2.14% xuống 79.49 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 2.34% xuống 85.14 USD/thùng. Lo ngại về suy thoái kinh tế tiếp tục là nguyên nhân chính gây sức ép đến giá dầu trong phiên hôm qua, khi lạm phát của khu vực châu Âu tiếp tục tăng mạnh. Chỉ số giá tiêu dùng CPI trong tháng 9 của EU tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, so với mức 9.7% kỳ vọng của thị trường.

Bộ trưởng năng lượng của 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu đã thống nhất áp thuế khẩn cấp với lợi nhuận thu được từ các công ty năng lượng và bắt đầu các cuộc đàm phán về khả năng áp mức trần giá khí đốt trong toàn khối nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu, ngoài ra các nước châu Âu sẽ cắt giảm 5% việc sử dụng điện trong giờ cao điểm. Từng quốc gia thành viên phải tự xác định 10% giờ cao điểm từ ngày 1/12 năm nay đến ngày 31/3/2023.

Thế giới lo ngại về tình trạng mất an ninh lương thực

Mỹ vừa đề nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) loại bỏ thuế quan và các hàng rào phi thuế quan với các sản phẩm nông nghiệp. Đây là hành động được Mỹ xem là nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho dòng chảy thương mại tự do trong bối cảnh toàn thế giới lo ngại về tình trạng mất an ninh lương thực.

Bộ Thương mại Indonesia vừa ban hành quy định về giá tham chiếu đối với xuất khẩu dầu cọ thô của nước này trong nửa đầu tháng 10. Cụ thể, giá tham chiếu áp dụng từ 01/10 đến 15/10 được đặt ở mức 792.19 USD/tấn, thấp hơn so với mức 846.32 USD/tấn áp dụng trong nửa cuối tháng này. Điều này đồng nghĩa với việc thuế xuất khẩu dầu cọ mới được hạ xuống còn 33 USD/tấn, từ mức 52 USD/tấn hiện hành.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tăng mạnh 

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 9 tháng qua đạt gần 41 tỷ USD, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Với đà tăng trưởng này, dự kiến, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm nay sẽ đạt khoảng 55 tỷ USD, cao hơn mức Chính phủ giao 5 tỷ USD.

Bản tin thị trường hôm nay: Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tăng mạnh
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tăng mạnh. 

Giá đồng ảnh hưởng biến động của Dollar Mỹ

Trong bối cảnh thiếu vắng tin tức cơ bản về cung cầu trong các phiên trước, diễn biến của giá đồng theo rất sát các yếu tố vĩ mô và đặc biệt là biến động của đồng Dollar Mỹ. Tuy nhiên, dữ liệu sản xuất trong tháng 9 của Trung Quốc cho thấy sự phục hồi trong hoạt động nhà máy so với tháng trước đó, nhiều khả năng sẽ là yếu tố chính hỗ trợ cho giá trong phiên tối.

Trong thị trường đầu tư hàng hóa, sản phẩm kim loại đồng thu hút được sự chú ý của khá nhiều nhà đầu tư. Hợp đồng tương lai đồng là một dụng cụ hedging, bảo hiểm nhà đầu tư khỏi biến động mạnh của giá kim loại này. Nó cũng thể hiện chỉ số giá toàn cầu của đồng và cho phép nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục của mình. 

Bản tin thị trường hôm nay: Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tăng mạnh 2

Thị trường tài chính ảm đạm phiên đầu tuần 

Chứng khoán Việt kết thúc tuần giao dịch cuối tháng 9 khá buồn tẻ. Chỉ số VN-Index trong 5 phiên giao dịch của tuần qua giảm tổng cộng 71 điểm, lùi về 1.132 điểm. HNX-Index giảm 14,19 điểm xuống 250,25 điểm, UPCoM-Index cũng giảm 3,63 điểm xuống 84,96 điểm. Nhìn lại các phiên giao dịch tuần qua cho thấy áp lực bán vẫn áp đảo thị trường, nhiều nhà đầu tư "gồng lỗ" 10-20% tài khoản so với đầu tháng 9.

Giá bitcoin trong phiên giao dịch hôm qua giảm nhẹ,  giao động trong khoản 19.307 USD, thị trường cũng đồng loạt mất giá. Khối lượng giao dịch trên thị trường giảm còn 37,08 tỷ USD, thấp hơn 49,85% so với phiên trước đó. Hiệu ứng domino của sự suy thoái thị trường bitcoin trong dài hạn đã lan đến hệ sinh thái ATM bitcoin. Trong tháng 9/2022 ghi nhận tăng trưởng ròng âm của việc lắp đặt lần đầu tiên trong lịch sử, chủ yếu do tốc độ tăng trưởng sụt giảm tại Mỹ.

Công ty Cổ phần giao dịch hàng hoá Gia Cát Lợi - nhà tài trợ của chương trình “Bản tin thị trường” là thành viên kinh doanh top đầu của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh hàng hoá bao gồm:

  • Môi giới phái sinh hàng hoá
  • Tư vấn tài chính & Tư vấn đầu tư hàng hoá
  • Tự doanh

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tại Gia Cát Lợi, các chuyên gia sẽ cùng bạn tiến bước trên hành trình đầu tư bài bản và hiệu quả.

Bản tin thị trường hôm nay: Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tăng mạnh 3