Bản tin thị trường hôm nay: Tăng trưởng GDP quý 3 đạt 13,67%

(VOH) – GDP quý 3 tăng cao do cùng kỳ năm ngoái tăng trưởng âm, kinh tế bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Cập nhật mới nhất về các thông tin thị trường hàng hóa, xuất nhập khẩu, năng lượng, thủy sản, tài chính...trong và ngoài nước sáng ngày 28/9.

Giá dầu giảm khi các nước cắt giảm sản lượng 

Giá dầu giảm trong phiên giao dịch ngày hôm qua tại châu Á sau khi tăng hơn 3 USD trong phiên trước, do đồng USD mạnh đã hạn chế nhu cầu và những lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu ảnh hưởng đến lòng tin của nhà đầu tư, trong khi có dấu hiệu cho thấy Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nước đồng minh có thể cắt giảm sản lượng dầu. Giá dầu Brent giảm 1,18 USD Mỹ xuống 88,14 USD/thùng Trong khi đó, giá dầu WTI của Mỹ giảm 1,11 USD xuống 81,04 USD/thùng.

Xuất khẩu dầu thô từ tất cả các nhà sản xuất dầu OPEC đã giảm trong 25 ngày đầu tiên của tháng 09/2022, theo dữ liệu từ Petro-Logistics. Cụ thể, xuất khẩu dầu thô của OPEC đạt trung bình hơn 21.600 triệu thùng/ngày, thấp hơ 166,000 thùng/ngày với mức trung bình của tháng 08/2022.

Các cơ quan an ninh Đức lo ngại cả 2 nhánh của tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ vĩnh viễn không sử dụng được sau vụ rò rỉ khí đốt nghiêm trọng vừa qua. Hiện cảnh sát Đan Mạch cũng đã thông báo mở cuộc điều tra về vụ rò rỉ. Các đường ống này là tâm điểm trong cuộc chiến năng lượng đang leo thang giữa châu Âu và Nga, vốn là một trong những nguyên nhân khiến giá khí đốt ở châu Âu tăng vọt, gây ảnh hưởng đến các nền kinh tế lớn của phương Tây.

Trung Quốc: Hạn ngạch nhập khẩu đường năm 2023 không đổi 

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, chính phủ nước này đặt hạn ngạch nhập khẩu đường trong năm 2023 ở mức hơn 1.900 triệu tấn, không thay đổi so với năm trước. Trong đó, 70% hạn ngạch nhập khẩu sẽ được phân bổ cho các công ty nhà nước. 

Tổng quan ngành lúa mì tại các nước 

Hiệp hội các nhà xay xát bột mì Đài Loan đã mua khoảng 51,800 tấn lúa mì có nguồn gốc từ Mỹ trong một cuộc đấu giá quốc tế kết thúc vào hôm nay. Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Hàn Quốc (KFA) mới đây đã tiến hành một cuộc đấu giá quốc tế để mua khoảng 69,000 tấn ngô. 

Theo các thương nhân châu Âu, cơ quan thu mua ngũ cốc nhà nước Iraq đã tiến hành một cuộc đấu giá quốc tế để mua 50,000 tấn lúa mì trên danh nghĩa. Khối lượng trong các cuộc đấu giá của Iraq là tượng trưng và nước này thường mua nhiều hơn con số công bố ban đầu.

Bản tin thị trường hôm nay: Tăng trưởng GDP quý 3 đạt 13,67%
Ảnh minh họa - Internet 

Tăng trưởng GDP quý 3 đạt 13,67%

Theo số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê, tăng trưởng GDP quý 3 đạt 13,67%. Nhiều ngành đã khôi phục và đạt mức tăng trưởng cao hơn so với trước khi xảy ra dịch COVID-19 như: chế biến chế tạo, bán lẻ, dịch vụ... Có thể thấy, kinh tế 9 tháng qua đã khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực. Quý 3 tăng trưởng cao kỷ lục, giúp GDP 9 tháng đạt 8,83%. Đây là mức tăng cao nhất của 9 tháng giai đoạn 2011 - 2022.

Xuất khẩu cà phê tăng mạnh 

Tổng Cục Thống kê Việt Nam cho biết, lũy kế xuất khẩu cà phê trong 9 tháng đầu năm nay của nước ta đạt 1.3 triệu tấn, tăng 13.7% so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng trong tháng 09, khối lượng cà phê xuất khẩu đạt 100,000 tấn.

Bản tin thị trường hôm nay: Tăng trưởng GDP quý 3 đạt 13,67% 2

Tổng quan về thị trường kinh tế - tài chính 

Thị trường chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong phiên giao dịch ngày hôm qua. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 1% lên 26.422,05 điểm. Trong khi đó Chỉ số Hang Seng của thị trường Hong Kong (Trung Quốc) giảm 0,5% xuống 17.165,87 điểm trong khi chỉ số Shanghai Composite của thị trường Thượng Hải (Trung Quốc) giảm 0,1% xuống 3.041,20 điểm. Tại thị trường trong nước, kết thúc phiên giao dịch hôm qua chỉ số VN-Index giảm 17,55 điểm xuống 1.126,07 điểm. HNX- Index giảm 2,94 điểm xuống 249,41 điểm

Giá Bitcoin tăng trở lại khiến nhiều tiền ảo vốn hóa lớn tăng theo, thị trường ngập tràn sắc xanh. Dữ liệu thống kê trong 24 giờ qua cho thấy bitcoin biến động trong khoảng 18.574 - 19.763 USD. Theo CoinMarketCap, khối lượng giao dịch Bitcoin trong thời gian này ở mức 49 tỷ USD, vốn hóa thị trường ở mức 371 tỷ USD.    

Khi tham gia thị trường hàng hoá phái sinh để an toàn và hiệu quả thì nhà đầu tư cần phải tích lũy các kinh nghiệm giao dịch hàng hóa phái sinh. Một trong những điều quan trọng nhất khi đầu tư chính là tâm lý khi giao dịch, quản trị vốn và phân tích kỹ thuật. Vậy tâm lý có thật sự ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư? Có cách nào để kiểm soát được tâm lý trong đầu tư hàng hoá phái sinh không?

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, ông Trịnh Đình Bình Trọng – Giám đốc kinh doanh chi nhánh Dĩ An của công ty cổ phần giao dịch hàng hóa Gia Cát Lợi chia sẻ: “Tâm lý giao dịch là tất cả cảm xúc, cảm giác của một nhà đầu tư khi tham gia thị trường. Một số cảm xúc hữu ích cần phải rất nhanh. Trong khi những cảm xúc tham lam, sợ hãi, lo lắng cần được kiểm soát, đầu tư và phát sinh đòi hỏi nhà đầu tư phải có kinh nghiệm thật cao, kiên nhẫn và luôn giữ tâm lý ổn định. Thực tế thì phân tích chỉ chiếm 20 % tỉ lệ chiến thắng, 80% còn lại phụ thuộc vào tâm lý các nhà đầu tư”. 

Công ty Cổ phần giao dịch hàng hoá Gia Cát Lợi - nhà tài trợ của chương trình “Bản tin thị trường” là thành viên kinh doanh top đầu của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh hàng hoá bao gồm:

  • Môi giới phái sinh hàng hoá
  • Tư vấn tài chính & Tư vấn đầu tư hàng hoá
  • Tự doanh

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tại Gia Cát Lợi, các chuyên gia sẽ cùng bạn tiến bước trên hành trình đầu tư bài bản và hiệu quả.

Bản tin thị trường hôm nay: Tăng trưởng GDP quý 3 đạt 13,67% 3