Bản tin thị trường hôm nay: Giá cước vận tải đường biển giảm mạnh

(VOH) – Giá cước vận tải đường biển đã giảm, tình trạng khó đặt tàu và khan hiếm container rỗng đã giảm, không căng thẳng như trước.

Cập nhật mới nhất về các thông tin thị trường hàng hóa, xuất nhập khẩu, năng lượng, thủy sản, tài chính...trong và ngoài nước sáng ngày 28/9.

Nhiều ngân hàng trung ương công bố lãi suất ở mức cao nhất 50 năm 

Ngân hàng Thế giới vừa đưa ra cảnh báo nguy cơ rủi ro đối với kinh tế thế giới, khi nhiều ngân hàng trung ương của các nước công bố lãi suất ở mức cao nhất trong 50 năm qua, việc ngân hàng trung ương của từng nước đưa ra các biện pháp riêng nhằm kiểm soát lạm phát một cách hiệu quả ở trong nước là cần thiết, song cũng không loại trừ các biện pháp này sẽ đẩy nền kinh tế thế giới vào cuộc suy thoái cao hơn.

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự báo tăng 7,2% năm 2022. Đây là mức tăng trưởng kinh tế cao nhất khu vực Đông Á - Thái Bình Dương. Thông tin này vừa được công bố từ trụ sở Ngân hàng Thế giới tại Washington DC, Hoa Kỳ. Đáng chú ý Báo cáo cập nhật kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhấn mạnh đến cụm từ tăng trưởng phi thường đối với Việt Nam nhờ những động lực tăng trưởng từ sản xuất công nghiệp, dịch vụ, tiêu dùng, du lịch, thương mại trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.

Rò rỉ khí đốt của Nga ở Biển Baltic

Châu Âu đang điều tra vụ rò rỉ trong hai đường ống dẫn khí đốt của Nga ở Biển Baltic làm dấy lên lo ngại về sự phá hoại cơ sở hạ tầng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng chưa hạ nhiệt. Hiện vẫn chưa rõ ai có thể đứng sau sự việc này. Thủ tướng Ba Lan đổ lỗi cho các hành vi phá hoại nhưng không nêu bằng chứng cụ thể và thủ tướng Đan Mạch nói rằng không thể loại trừ điều đó.

Pháp đã đề nghị Liên minh châu Âu giới hạn giá khí đốt được sử dụng để sản xuất điện nhằm cố gắng kiềm chế chi phí năng lượng tăng cao trong bối cảnh các nước châu Âu tăng cường nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng. Tuần trước, EU đã đưa ra các đề xuất nhằm giải quyết tình trạng giá năng lượng cao ngất ngưởng đang thúc đẩy lạm phát và đe dọa suy thoái.

Bản tin thị trường hôm nay: Giá cước vận tải đường biển giảm mạnh 1

Giá dầu tăng mạnh phiên giao hôm nay 

Chốt phiên giao dịch hôm qua, giá dầu Brent tăng 1,11 USD lên 85,17 USD/thùng. Giá dầu WTI cũng tăng 1,08 USD lên 77,79 USD/thùng. Các nhà phân tích kỳ vọng rằng Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn ngoài khối gồm Nga (OPEC+), có thể hành động để ngăn chặn đà giảm giá bằng cách cắt giảm nguồn cung. OPEC+ sẽ nhóm họp trong ngày 5/10 để đưa ra chính sách về sản lượng.

Xuất khẩu lúa mì dự báo biến động mạnh 

Theo phát biểu của Tổng thống Nga Vlardimir Putin, nông dân là một bộ phận được kêu gọi nhập ngũ. Điều này báo hiệu những rủi ro tiềm ẩn cho vụ mùa năm 2023. Nga là nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới. Mùa thu là mùa bận rộn đối với nông dân khi họ phải gieo trồng lúa mì vụ đông và thu hoạch đậu tương. Các quan chức cho biết 300,000 người Nga sẽ được kêu gọi để phục vụ cho chiến dịch lần này. Một trong số các vùng tuyển quân là khu vực giáp biên giới Ukraine, nơi sản xuất ngũ cốc lớn. Ông Putin cho biết Nga sắp sửa thu hoạch vụ ngũ cốc kỷ lục 150 triệu tấn, bao gồm 100 triệu tấn lúa mì trong năm 2022.

Giá khí đốt tăng ảnh hưởng đến giá thép 

Trên thị trường thép châu Âu, việc giá khí đốt tăng đang có tác động trực tiếp tới hoạt động của các nhà máy thép ở đây cũng như sản lượng thép. Nhiều nhà máy thép ở Châu Âu đã phải đóng cửa. Hiện Châu Âu đang tăng cường nhập khẩu thép từ châu Á. Năm 2021 mức nhập khẩu chỉ khoảng 25%, nhưng năm nay có thể lên tới 40%.

Giá dầu cọ tiếp tục giảm nhẹ 

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, dầu cọ đã tiếp tục giảm nhẹ do lo ngại sản lượng cao hơn trong khi nhu cầu yếu trong phần còn lại của năm nay. Theo nhóm nghiên cứu của Sunvin Group, mặc dù việc dầu đậu tương và dầu thô hồi phục đang hỗ trợ giá dầu cọ, tuy nhiên, xu hướng suy yếu vẫn đang duy trì. Trong khi đó, giá bông đang bật tăng do lo ngại về nguồn cung tại Mỹ. Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết chất lượng mùa vụ suy yếu. Điều này có thể phần nào gây ra tâm lý hoang mang đối với các nhà đầu tư trên thị trường do sản lượng dự báo năm nay đang thấp hơn so với các năm trước. 

Giá cước vận tải đường biển giảm mạnh 

Thời gian gần đây, giá cước vận tải đường biển đã giảm, tình trạng khó đặt tàu và khan hiếm container rỗng đã giảm, không căng thẳng như trước. Theo Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương, giai đoạn trước giá cước vận tải tăng đột biến chủ yếu do kẹt cảng và tình trạng thiếu nhân công ở những cảng lớn. Những khó khăn này đã được tháo gỡ. Giá cước dự báo sẽ tiếp tục ổn định. Dù giá cước giảm nhiều hiện tại, hầu hết các chặng giá đã hình thành mặt bằng giá mới cao hơn giai đoạn trước dịch bệnh khoảng từ 10-15%.

Bản tin thị trường hôm nay: Giá cước vận tải đường biển giảm mạnh
Ảnh minh họa - Internet 

Thông tin về thị trường tài chính hôm nay 

Sau vài phiên biến động mạnh, thị trường chứng khoán châu Á đã dần phục hồi trở lại. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 140,32 điểm lên 26.571,87 điểm. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc cũng dứt chuỗi bốn phiên "đỏ sàn" liên tiếp để đảo chiều tăng 2,92 điểm lên 2.223,86 điểm. Tại Trung Quốc, hai sàn giao dịch chứng khoán chủ chốt là Thượng Hải và Hong Kong cũng ghi nhận các mức tăng, chỉ số Hang Seng và Shanghai Composite lần lượt tăng 5,17 điểm và 42,64 điểm, lên 17.860,31 điểm và 3.093,86 điểm. Tại thị trường Việt Nam, thị trường tiếp tục diễn biến kém tích cực khi VN-Index giảm 7,81 điểm xuống 1.166,54 điểm. HNX- Index giảm 0,16 điểm xuống 255,52 điểm. 

Giá Bitcoin hôm nay tăng vọt qua ngưỡng 20.000 USD, khiến thị trường tiền ảo nổi sóng. Dữ liệu thống kê trong 24 giờ qua cho thấy Giá Bitcoin biến động trong khoảng 18.815 - 20.330 USD. Theo CoinMarketCap, khối lượng giao dịch Bitcoin trong thời gian này ở mức 49 tỷ USD, vốn hóa thị trường ở mức 385 tỷ USD, tăng gần 20 tỷ USD so với phiên trước. 

Công ty Cổ phần giao dịch hàng hoá Gia Cát Lợi - nhà tài trợ của chương trình “Bản tin thị trường” là thành viên kinh doanh top đầu của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh hàng hoá bao gồm:

  • Môi giới phái sinh hàng hoá
  • Tư vấn tài chính & Tư vấn đầu tư hàng hoá
  • Tự doanh

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tại Gia Cát Lợi, các chuyên gia sẽ cùng bạn tiến bước trên hành trình đầu tư bài bản và hiệu quả.

Bản tin thị trường hôm nay: Giá cước vận tải đường biển giảm mạnh 3