Bản tin thị trường hôm nay: EU bắt đầu cắt giảm lượng khí đốt

(VOH) – Các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu thực hiện các kế hoạch giảm 15% lượng khí đốt tiêu thụ để đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng.

Cập nhật mới nhất về các thông tin thị trường hàng hóa, xuất nhập khẩu, năng lượng, thủy sản, tài chính...trong và ngoài nước sáng ngày 19/9.

Nga công bố mức thuế xuất khẩu đối với lúa mì và ngô

Bộ Nông nghiệp Nga vừa công bố mức thuế xuất khẩu đối với lúa mì và ngô áp dụng trong tuần từ 21/09 đến 27/09. Cụ thể, thuế xuất khẩu lúa mì được đặt ở mức gần 2,668 Rúp/tấn, thấp hơn so với mức gần 2,963 Rúp/tấn được áp dụng trong tuần này. Bên cạnh đó, thuế xuất khẩu ngô cũng được hạ xuống còn gần  3,690 Rúp/tấn, từ mức 3,784Rúp/tấn của tuần này.

Giá dầu tiếp tục hạ nhiệt 

Chốt phiên giao dịch tuần qua giá dầu tiếp tục hạ nhiệt khi dầu WTI giao dịch ở mức 85 USD/thùng, trong khi dầu Brent giao dịch ở mức 91 USD/thùng. Đây là mức giá khá thấp khi trong tuần qua có những thời điểm dầu WTI lên mức gần 90 USD/thùng và dầu Brent cũng lên mức 95 USD/thùng.

Thông lượng dầu thô của Trung Quốc trong tháng 08/2022 đã giảm 6.5% ở mức 12.64 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước và không thay đổi nhiều so với tháng 07/2022, thời điểm chứng kiến thông lượng thấp nhất kể từ đỉnh điểm của đại dịch vào năm 2020. 

EU bắt đầu kế hoạch giảm lượng khí đốt 

Các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu thực hiện các kế hoạch giảm 15% lượng khí đốt tiêu thụ trong giai đoạn từ 1/8/2022 - 31/3/2023 để ứng phó với cuộc khủng hoảng năng lượng. Châu Âu cũng đang ra sức làm đầy dự trữ khí đốt trước khi mùa Đông đến nhằm ứng phó với khả năng Nga có thể cắt giảm thêm nguồn cung khí đốt đối với khu vực này.

Bản tin thị trường hôm nay: EU bắt đầu cắt giảm lượng khí đốt 
Ảnh minh họa - Internet 

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh

Động thái áp thuế và tạm dừng xuất khẩu gạo tấm của Ấn Độ đang khiến thị trường gạo thế giới biến động mạnh, trong đó có Việt Nam. Một tuần nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh khoảng hơn 30 USD/tấn so với hồi đầu tháng 9. Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam cũng đang tăng tốc dịp cuối năm để nắm bắt cơ hội này.

Thị trường chứng khoán Việt Nam ảm đạm 

Không lao dốc liên tục như các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới như Mỹ, châu Âu... nhưng thị trường Việt Nam cũng ghi nhận một tuần giao dịch qua hết sức ảm đạm. Các chỉ số và cổ phiếu trên sàn biến động trong biên độ hẹp, thanh khoản sụt giảm nghiêm trọng bất chấp việc HoSE cho phép giao dịch lô lẻ.Kết thúc giao dịch VN-Index đứng ở mức 1.234,03 điểm, giảm 14,75 điểm so với tuần trước. HNX-Index giảm 11,81 điểm xuống 272,82 điểm, UPCoM-Index giảm 1,18 điểm xuống 89,46 điểm. Giao dịch của khối ngoại và tự doanh của các công ty chứng khoán đều biến động tiêu cực.

Bản tin thị trường hôm nay: EU bắt đầu cắt giảm lượng khí đốt 2

Giá Bitcoin tăng nhẹ so với tuần qua

Giá đồng Bitcoin trong ngày hôm qua nhích tăng,  mức giá đồng Bitcoin trên sàn CoinMarketCap đạt hơn 20.072 USD, tăng 1,18% so với phiên trước đó.  khối lượng giao dịch Bitcoin đạt khoảng 23,634 tỉ USD, vốn hoá thị trường ở mức 384 tỉ USD.

Trong thị trường giao dịch hàng hóa, cà phê là loại hàng hóa được giao dịch nhiều thứ hai trên thế giới, bao gồm hai loại: cà phê Arabica và cà phê Robusta. Để hiểu rõ hơn về thị trường tiềm năng này, ông  Trần Bình Dương – Trưởng phòng Kinh doanh chi nhánh Hồ Chí Minh của công ty Gia Cát Lợi chia sẻ: “Do cổ phiếu bị bán thiếu ồ ạt kết hợp với cuộc đình công hàng trăm nghìn công nhân đường sắt liên ban. Trong tuần này có nguy cơ đẩy lạm phát cao hơn khi đàm phán giữa các công ty đường sắt và công đoàn chưa đạt được thỏa thuận. Trong khi nguồn cung của Việt Nam dường như cạn kiệt, nhà sản xuất Brazil và Indonesia ưu tiên dành cho nguyên liệu ngành công nghiệp cà phê hòa tan của quốc gia…”

Công ty Cổ phần giao dịch hàng hoá Gia Cát Lợi - nhà tài trợ của chương trình “Bản tin thị trường” là thành viên kinh doanh top đầu của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh hàng hoá bao gồm:

  • Môi giới phái sinh hàng hoá
  • Tư vấn tài chính & Tư vấn đầu tư hàng hoá
  • Tự doanh

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tại Gia Cát Lợi, các chuyên gia sẽ cùng bạn tiến bước trên hành trình đầu tư bài bản và hiệu quả.

Bản tin thị trường hôm nay: EU bắt đầu cắt giảm lượng khí đốt 3