Bản tin thị trường hôm nay: Xuất khẩu rau quả của Việt Nam tăng trưởng mạnh

(VOH) – Tháng 8 năm 2022, xuất khẩu rau quả của Việt Nam tăng trưởng mạnh, đạt gần 273 triệu USD, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cập nhật mới nhất về các thông tin thị trường hàng hóa, xuất nhập khẩu, năng lượng, thủy sản, tài chính...trong và ngoài nước sáng ngày 16/9.

Tổng hợp thông tin thị trường mới nhất

Trên thị trường năng lượng, giá dầu cho thấy xu hướng giằng co trong phiên giao dịch sáng nay trước những rủi ro từ nguồn cung và yếu tố nhu cầu vẫn đang có xu hướng giảm. Tranh chấp về lao động tại Mỹ gây ra lo ngại về gián đoạn nguồn cung khi vận chuyển dầu gặp nhiều khó khăn, là yếu tố hỗ trợ cho giá. Tuy nhiên, báo cáo từ IEA cho thấy tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu tiếp tục giảm tốc. Thêm vào đó, tồn kho dầu Mỹ tiếp tục tăng tuần thứ 2 liên tiếp lên mức cao nhất trong 5 tuấn, đang là những yếu tố hạn chế đà tăng của giá.

Dự báo nhu cầu dầu tại Trung Quốc tiếp tục giảm trong khi các thị trường khác đều tăng. Điều này khiến cho tổng nhu cầu toàn thị trường thay đổi so với các dự báo trước đây. Trong báo cáo thị trường dầu mỏ của mình, IEA đã hạ dự báo nhu cầu dầu của Trung Quốc thêm 400.000 thùng/ngày trong năm nay, xuống còn 15 triệu thùng/ngày – ít hơn 420.000 thùng/ngày so với năm ngoái.

Các tuyến đường sắt của Mỹ sẽ ngừng vận chuyển nông sản và các mặt hàng quan trọng khác kể từ thứ Năm tuần này, sau khi các công nhân chuẩn bị cho một cuộc đình công. Điều này có thể khiến Mỹ chịu thiệt hại kinh tế khoảng hơn 2 tỷ USD/ngày. Việc ngừng vận chuyển ngũ cốc, phân bón, nhiên liệu và các mặt hàng quan trọng khác có nguy cơ kìm hãm nền kinh tế Mỹ trong thời điểm lạm phát tăng cao. Đáng chú ý, chuỗi cung ứng thực phẩm rất dễ bị tổn thương, khi mà nông dân Mỹ đang chuẩn bị thu hoạch và cần phương tiện để vận chuyển nông sản cho khách hàng.

Theo các nhà khoa học, hiện tượng La Niña có thể tiếp tục diễn ra trong năm 2023, năm thứ ba liên tiếp. Ở Bắc bán cầu, La Niña sẽ xuất hiện với xác suất 91% trong giai đoạn từ tháng 09 đến tháng 11 năm nay, sau đó giảm xuống còn 54% trong quý I năm sau. Tuy nhiên, các quốc gia ở Nam bán cầu sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Điều này càng làm gia tăng sự bất ổn trên thị trường nông sản toàn cầu, khi mà các nước sản xuất chính đã phải trải qua những điều kiện thời tiết bất lợi trong năm nay.

Bản tin thị trường hôm nay: Xuất khẩu rau quả của Việt Nam tăng trưởng mạnh
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam tăng mạnh trong tháng 8/2022 - Ảnh: Internet 

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 8 năm 2022, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng mạnh, đạt gần 273 triệu USD, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Khách hàng lớn nhất của rau quả Việt xuất khẩu vẫn là Trung Quốc, chiếm hơn 44% thị phần. Tính đến hết tháng 8, xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt gần 1 tỷ USD, giảm hơn 32% so với cùng kỳ.

Một số thông tin về thị trường chứng khoán đầu tư tài chính

Đồng Yen giảm giá quá nhanh, gây tác động tiêu cực đến kinh tế Nhật Bản. Các nhà điều hành nước này đang xem xét thực hiện các biện pháp can thiệp phù hợp. Can thiệp vào thị trường ngoại hối đang được Nhật Bản tính đến.

Tỷ giá trung tâm và tỷ giá USD tại các ngân hàng trong phiên giao dịch ngày hôm qua đồng loạt tăng mạnh trở lại. Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ngay hôm qua ở mức 23.277 đồng/USD, tăng 20 đồng/USD so với phiên giao dịch trước đó. Tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng thương mại cũng được điều chỉnh tăng mạnh, có ngân hàng tăng tới hơn 100 đồng, vượt 23.740 đồng/USD, mức giá cao nhất trong 3 năm qua.

Bản tin thị trường hôm nay: Xuất khẩu rau quả của Việt Nam tăng trưởng mạnh 2

Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường chứng khoán châu Á biến động trái chiều trước triển vọng tăng lãi suất tại Mỹ. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 đã tăng 57,29 điểm lên 27.875,91 điểm, nhờ hoạt động mua vào của nhà đầu tư, theo sau đà tăng của chứng khoán Mỹ đêm trước. Tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite của thị trường Thượng Hải giảm 37,62 điểm xuống 3.199,92 điểm. Trong khi đó, chỉ số Hang Seng của thị trường Hong Kong tăng 83,28 điểm lên 18.930,38 điểm. Tại thị trường trong nước, kết thúc phiên giao dịch hôm qua, VN-Index tăng 4,89 điểm lên 1.245,66 điểm. HNX- Index tăng 0,27 điểm lên 279,69 điểm.

Mức giá đồng Bitcoin trên sàn CoinMarketCap đạt 20.084 USD, giảm 1,06% so với phiên trước đó. Trong 24 giờ, tiền điện tử lớn nhất thế giới giao dịch thấp nhất tại 19.793 USD và cao nhất tại 20.400 USD. Khối lượng giao dịch Bitcoin đạt khoảng 38,364 tỉ USD, vốn hoá thị trường ở mức 384 tỉ USD.

Thị trường hàng hóa đang dần được xem là một trong những thị trường đầu tư hiệu quả hàng đầu tại Việt Nam hiện nay, với khoảng 50 thị trường hàng hóa trên khắp thế giới. Để hiểu hơn về vai trò của thị trường này cũng như những yếu tố ảnh hưởng đến giá hàng hóa, bà Mai Kim Yến – Trưởng phòng kinh doanh chi nhánh Hồ Chí Minh của công ty Gia Cát Lợi chia sẻ: “Giá cả hàng hóa liên tục thay đổi do dự biến động giữa cung và cầu cả trong kinh tế quốc gia và trên toàn thế giới. Ví dụ như là hạn hán có thể khiến giá ngũ cốc tăng cao và căng thẳng của chính trị Trung Đông có thể đẩy giá dầu lên cao cho nên các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá hàng hóa có thể kể đến bao gồm: Biến động tiền tệ, tăng trưởng kinh tế toàn cầu, thiên tai, chi phí vận chuyển và lưu kho”.

Công ty Cổ phần giao dịch hàng hoá Gia Cát Lợi - nhà tài trợ của chương trình “Bản tin thị trường” là thành viên kinh doanh top đầu của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh hàng hoá bao gồm:

  • Môi giới phái sinh hàng hoá
  • Tư vấn tài chính & Tư vấn đầu tư hàng hoá
  • Tự doanh

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tại Gia Cát Lợi, các chuyên gia sẽ cùng bạn tiến bước trên hành trình đầu tư bài bản và hiệu quả.

Bản tin thị trường hôm nay: Xuất khẩu rau quả của Việt Nam tăng trưởng mạnh 3