8 tháng năm 2022: Xuất khẩu cá tra và tôm tăng mạnh

(VOH) – Tuy giá xuất khẩu trung bình cá tra giảm nhưng cá tra vẫn là sự lựa chọn của nhiều thị trường trong bối cảnh lạm phát kỉ lục ở nhiều nước.

Cập nhật mới nhất về các thông tin thị trường hàng hóa, xuất nhập khẩu, năng lượng, thủy sản, tài chính...trong và ngoài nước. 

Tổng hợp thông tin thị trường mới nhất 

Theo Số liệu của Cơ quan thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat) công bố, lạm phát tại khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã ghi nhận mức cao kỷ lục mới. Chỉ số giá tiêu dùng tại Eurozone trong tháng 8/2022 tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức tăng cao nhất kể từ khi Eurostat thực hiện thống kê về lạm phát. Giới chuyên gia kinh tế dự đoán lạm phát tại Eurozone sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong những tháng tới, thậm chí có thể lên tới mức hai con số, trong bối cảnh giá khí đốt tự nhiên tăng trở lại.

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc, chỉ số giá lương thực thế giới do đã giảm tháng thứ năm liên tiếp sau khi đạt mức kỷ lục 159,7 điểm vào tháng 3/2022. Mặc dù giảm nhưng Chỉ số giá lương thực thế giới vẫn cao hơn 7,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Nga tuyên bố sẽ ngừng bán dầu cho các quốc gia tham gia áp đặt giới hạn đối với dầu mỏ của nước này. Đây là phản ứng của Moskva trước việc các nước G7 nhất trí lên kế hoạch áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga. Theo Moskva, động thái của G7 sẽ dẫn đến sự bất ổn cho thị trường dầu mỏ toàn cầu và chính người dân châu Âu phải hứng chịu hậu quả của những lệnh cấm được áp đặt này. 

Chính phủ Mỹ xác nhận vẫn sẽ tiếp tục giữ nguyên mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc do cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt, sau khi nhận được yêu cầu từ hàng trăm công ty Mỹ. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ lưu ý rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden có thể thực hiện các thay đổi và quyết định cuối cùng sẽ đánh giá "tác động của những hành động đó đối với nền kinh tế Mỹ, bao gồm cả người tiêu dùng".

Mặc dù gặp những khó khăn chung về dịch bệnh hay là giá cả leo thang nhưng Nhật Bản vẫn là quốc gia xuất khẩu nông sản và thủy sản cao hàng đầu thế giới. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu nông sản và thủy sản của Nhật Bản từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay đạt hơn 652 tỷ Yen, khoảng 4,9 tỷ USD. Đây là mức cao kỷ lục. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm và hải sản của Nhật Bản đạt 1.240 tỷ Yen, tăng 25,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là năm thứ 9 liên tiếp xuất khẩu nông, lâm và hải sản của Nhật Bản xác lập kỷ lục mới.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, Việt Nam tiếp tục xuất siêu gần 4 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm. Trong khi tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá đạt hơn 250 tỷ USD, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả rất tích cực của hoạt động ngoại thương Việt Nam so với nhiều quốc gia trên thế giới trong bối cảnh lạm phát, giá cả tăng cao. Bà Nguyễn Thảo Hiền, phó vụ trưởng vụ thị trường Châu Âu - Châu Mỹ cho biết: “Bức tranh xuất khẩu quý III và đến cuối năm được đánh giá là khả quan. Các kênh kết nối thị trường từ các địa phương, cơ quan thương vụ ở nước ngoài đang được đẩy mạnh để giúp doanh nghiệp chủ động được kế hoạch sản xuất, ứng phó linh hoạt với biến động của thị trường”. 

8 tháng năm 2022: Xuất khẩu cá tra và tôm tăng mạnh
Ảnh minh họa: Internet

Trong 8 tháng qua, xuất khẩu cá tra đạt 1,8 tỉ USD tăng trưởng đến 81%, tuy giá xuất khẩu trung bình cá tra sang các thị trường đã giảm một chút so với những tháng trước. Dù vậy, cá tra vẫn là sự lựa chọn của nhiều thị trường trong bối cảnh lạm phát kỉ lục ở nhiều nước. Còn ngành tôm, trong 8 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm đã chạm mốc 3 tỉ USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong tháng 8 đạt 917 triệu USD, giảm 3% so với tháng 7.

8 tháng năm 2022, tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động đạt gần 149 nghìn doanh nghiệp, tăng 31,1% so với cùng kỳ năm 2021. Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, việc có hơn 35 nghìn lượt doanh nghiệp tăng vốn mở rộng sản xuất kinh doanh với hơn 2,5 triệu tỷ đồng là tín hiệu đáng mừng vì các doanh nghiệp này đang hoạt động và trải nghiệm thực tế môi trường kinh doanh. Họ nhìn thấy các cơ hội kinh doanh và mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Từ đầu năm đến nay, nhập khẩu mặt hàng thịt heo liên tục giảm do lượng tiêu thụ trong nước vẫn chậm, trong khi sản lượng thit heo trong nước tiếp tục phục hồi. Theo Cục Xuất nhập khẩu, 7 tháng đầu năm 2022, Việt Nam nhập khẩu hơn 350 ngàn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá hần 790 triệu USD, giảm 21% về lượng và giảm 9,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Sản phẩm gạo mang thương hiệu "Cơm Vietnam" đã có mặt trong 300 cửa hàng của hệ thống E.Leclerc tại Pháp. Trong tuần tới, "Cơm Việt Nam" sẽ còn tiếp tục hành trình của mình trong những hệ thống siêu thị khác nữa trên nước Pháp. Sự kiện này không chỉ đánh dấu một bước quan trọng đối với ngành nông nghiệp sản xuất lúa gạo Việt Nam, mà còn là một bước tiến mới của Việt Nam kể từ sau hiệp định thương mại châu Âu được ký kết.

8 tháng năm 2022: Xuất khẩu cá tra và tôm tăng mạnh 2
 

Một số thông tin về thị trường chứng khoán đầu tư tài chính

Tuần qua, VN-Index đã có lúc giảm sâu 30 điểm, lui về vùng 1250 điểm. Tuy nhiên lực cầu mạnh mẽ tại vùng hỗ trợ này đã lập tức kéo chỉ số quay lại khu vực kháng cự ngắn hạn 1280 điểm.Thanh khoản có phần sụt giảm trong những phiên gần đây cho thấy, tâm lý thận trong của nhà đầu tư trước khi thị trường tạm ngừng giao dịch trong kỳ nghỉ lễ.

Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể phải đối mặt với một đợt điều chỉnh ngắn hạn trong tháng 9 khi VN-Index đang tiến tới vùng kháng cự mạnh 1.300-1.330 điểm. Dù vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro từ xu hướng đi xuống của chứng khoán thế giới do lo ngại về lạm phát, nhưng giới phân tích vẫn cho rằng, việc nền kinh tế tiếp tục trên đà phục hồi và dòng tiền lớn lập tức tham gia thị trường ngay khi VN-Index điều chỉnh về vùng hỗ trợ mạnh đã cho thấy sự kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư trong nước về đà phục hồi của thị trường.

Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm nhẹ cùng xu hướng bối cảnh các thị trường chứng khoán thế giới đi xuống trong tuần qua do những lo ngại về lạm phát.Cụ thể, thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục xu hướng đi xuống, ghi nhận tuần mất điểm thứ ba liên tiếp, chịu tác động chính bởi lời cảnh báo của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ về việc tăng lãi suất mạnh hơn để chống lạm phát.

Tại châu Á, chứng khoán Trung Quốc đã ghi nhận tuần giảm mạnh nhất của bảy tuần trong phiên 2/9, sau khi một số thành phố lớn của nước này công bố tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng ngừa sự lây lan của đại dịch COVID-19.Trong khi đó, các thị trường chứng khoán châu Á khác cũng phần lớn giảm điểm trước thời điểm Mỹ công bố báo cáo việc làm. Giới đầu tư đang đặt cược rằng, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục duy trì quan điểm cứng rắn trong các quyết định về lãi suất.

8 tháng năm 2022: Xuất khẩu cá tra và tôm tăng mạnh 3
Giá Bitcoin giảm mạnh vào sáng ngày 7/9. 

Giá đồng Bitcoin trong 24 giờ qua (theo giờ Việt Nam) đã không còn bám được mốc 20.000 USD. Mức giá đồng Bitcoin trên sàn CoinMarketCap đạt 19.751 USD, giảm 0,69% so với hôm qua. Trong 24 giờ, tiền điện tử lớn nhất thế giới giao dịch thấp nhất tại 19.698 USD và cao nhất tại 19.912 USD. Khối lượng giao dịch Bitcoin đạt khoảng 23,625 tỉ USD, vốn hoá thị trường ở mức 378 tỉ USD. Trên Vicuta, sàn giao dịch được nhiều người Việt quan tâm, giá mua vào Bitcoin đạt 486 triệu đồng, giá bán ra ở mức 462 triệu đồng.

Công ty Cổ phần giao dịch hàng hoá Gia Cát Lợi - nhà tài trợ của chương trình “Bản tin thị trường” là một trong những công ty phái sinh hàng hóa hàng đầu tại thị trường tài chính Việt Nam, được sự cho phép và bảo lãnh của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh hàng hoá bao gồm:

  • Môi giới phái sinh hàng hoá
  • Thị trường quyền chọn
  • Tư vấn tài chính & Tư vấn đầu tư hàng hoá
  • Tự doanh
  • Bảo hiểm rủi ro hàng hóa, giao nhận hàng hoá vật chất

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tại Gia Cát Lợi, các chuyên gia sẽ cùng bạn tiến bước trên hành trình đầu tư bài bản và hiệu quả.