Bản tin thị trường hôm nay: Dự trữ dầu mỏ chiến lược của Mỹ thấp chưa từng thấy trong hơn 3 thập kỷ

(VOH) - Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của Mỹ hiện chỉ còn 434 triệu thùng trong kho. Đây là mức dự trữ dầu thấp chưa từng thấy trong hơn 3 thập kỷ.

Cập nhật mới nhất về các thông tin thị trường hàng hóa, xuất nhập khẩu, năng lượng, thủy sản, tài chính... trong và ngoài nước sáng ngày 14/9.

Giá dầu tăng nhẹ do lo ngại thiếu hụt nguồn cung

Phiên giao dịch ngày 13/9 theo giờ Việt Nam, giá dầu tăng nhẹ do lo ngại thiếu hụt nguồn cung trong mùa đông tới.

Cụ thể, giá dầu thô Brent giao tháng 11 chững ở mức 93,80 USD/thùng. Cùng thời điểm, giá dầu thô WTI của Mỹ được giao dịch ở mức 87,92 USD/thùng, tăng 0,16 USD, tương đương 0,18%. Trong khi đó, nguồn cung dầu toàn cầu dự kiến sẽ thắt chặt hơn khi lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) đối với dầu của Nga có hiệu lực vào ngày 5/12 tới.

Reuters trích dẫn số liệu từ Bộ Năng lượng Mỹ, dự trữ dầu mỏ chiến lược của Mỹ hiện chỉ còn 434 triệu thùng trong kho, sau một đợt sụt giảm đáng kể trong tuần qua. Đây là mức dự trữ dầu thấp chưa từng thấy trong hơn 3 thập kỷ.

Dự trữ dầu mỏ
Mức dự trữ dầu của Mỹ thấp chưa từng thấy trong hơn 3 thập kỷ. (Ảnh: economictimes)

Sự sụt giảm này phần nào sẽ ảnh hưởng đến quyết định xả thêm dầu trong kho mà chính phủ Mỹ đang xem xét có thể thực hiện vào tháng 10 tới.

Trong báo cáo hàng tháng mới nhất, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm 2022 và 2023. Dự báo tăng trưởng kinh tế trong cả 2 năm cũng như giữ nguyên, tuy nhiên lưu ý rằng tăng trưởng có thể sẽ cao hơn dự kiến do EU cũng như các biện pháp kích thích của Trung Quốc.

Theo OPEC, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ vượt quá mức trước đại dịch vào năm 2023. Trong tháng 8/2022, sản lượng của liên minh đã tăng 618.000 thùng/ngày lên hơn 29 triệu thùng/ngày. Trong đó, dẫn đầu sự tăng trưởng là Libya và Saudi Arabia.

Châu Á: Chứng khoán tiếp đà phục hồi

Chứng khoán châu Á phần lớn tiếp tục đà phục hồi trong phiên giao dịch ngày hôm qua 14/9. Chỉ số Nikkei 225 tại Tokyo tăng 0,25% kết thúc phiên ở mức 28.614,63 điểm. Chỉ số Kospi tại thị trường Seoul tăng 2,74% lên 2.449,54 điểm.

Tại thị trường Trung Quốc, chứng khoán Hong Kong là điểm trầm hiếm hoi trên bản đồ khu vực khi chỉ số Hang Seng giảm 0,2% uống 19.326,86 điểm. Tại thị trường trong nước, kết thúc phiên giao dịch ngày 13/9, chỉ số VN-Index giảm 1,22 điểm xuống 1.248,4 điểm. Chỉ số HNX-Index cũng để mất 1,49 điểm xuống 281,59 điểm.

Giá Bitcoin tăng mạnh

Giá đồng Bitcoin trong ngày hôm qua tiếp tục tăng mạnh, vượt qua mốc 22.000 USD, nhưng một số đồng tiền khác bắt đầu xuất hiện tín hiệu giảm sâu. Cụ thể, mức giá đồng Bitcoin trên sàn CoinMarketCap đạt hơn 22.186 USD, tăng 2% so với hôm qua. Khối lượng giao dịch Bitcoin đạt khoảng 47,8 tỉ USD, vốn hoá thị trường ở mức 424 tỉ USD.

Công ty Cổ phần giao dịch hàng hoá Gia Cát Lợi

Nga: Tổng kim ngạch nhập khẩu hiện ở mức 65 - 70%

Theo công bố của Chính phủ Nga, tổng kim ngạch nhập khẩu của nước này hiện đang ở mức 65 - 70% so với năm 2021.

Vào tháng 5, Nga đã công bố danh sách hơn 50 chủng loại hàng hóa được đưa vào nước này theo cơ chế nhập khẩu song song. Cơ chế này đã góp phần hỗ trợ nền kinh tế Nga không bị cô lập giữa làn sóng trừng phạt của Phương Tây, nay sẽ tiếp tục được kéo dài và mở rộng.

Brazil: Dự báo xuất khẩu đậu tương tăng

Hiệp hội Xuất khẩu Ngũ cốc Brazil (ANEC) đã nâng dự báo xuất khẩu đậu tương tháng 9 của Brazil lên mức 4.471 triệu tấn, từ mức 3.916 triệu tấn dự báo trước đó.

Bên cạnh đó, khối lượng khô đậu tương xuất khẩu trong tháng 9 của nước này cũng được Hiệp hội Xuất khẩu Ngũ cốc nâng lên mức 2.115 triệu tấn, từ mức 2.048 triệu tấn trong báo cáo tuần trước.

Nhật Bản: Kinh tế đã tăng trưởng trở lại trong quý II

Kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng trở lại trong quý II sau khi liên tiếp nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khôi phục hoạt động. GDP trong quý II đã tăng 3,5%.

Theo Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, từ sau tháng 9, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã có thể hoạt động mà không cần chương trình trợ cấp của chính phủ, đây là tín hiệu tích cực đối với nền kinh tế nước này.

Ấn Độ: Nhập khẩu dầu cọ trong tháng 8 tăng 87%

Hiệp hội các nhà chiết xuất dung môi Ấn Độ (SEA) cho biết, nhập khẩu dầu cọ trong tháng 8 của nước này đạt gần 994.000 tấn, tăng 87% so với mức 530.000 tấn của tháng 7. Đây cũng là mức cao nhất được ghi nhận trong vòng 11 tháng trở lại đây.

Khối lượng dầu cọ trên chủ yếu có nguồn gốc từ Indonesia. Trong khi đó, nhập khẩu dầu đậu tương của Ấn Độ trong tháng vừa rồi giảm tới gần một nửa so với tháng trước, xuống còn hơn 244.000 tấn, và nhập khẩu dầu hướng dương giảm 13% xuống còn hơn 135.000 tấn.

Việt Nam: Xây dựng đề án sản xuất 1 triệu hecta lúa chất lượng cao

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì xây dựng đề án sản xuất 1 triệu hecta lúa chất lượng cao tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long để phục vụ xuất khẩu.

Hiện tại Bộ đang giao các đơn vị chức năng nghiên cứu, xây dựng đề án cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết:Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ làm việc với các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp lúa gạo, các hợp tác xã, trang trại để xác định diện tích triển khai cụ thể, từ đó để khuyến khích các doanh nghiệp, Hợp tác xã, chính quyền các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long tham gia thực hiện đề án”.

Trong 8 tháng đầu năm 2022, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.369 chiếc ô tô được bán ra tại Việt Nam. Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam cho biết, doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 8/2022 đạt gần 30.900  xe các loại, tăng 2% so với tháng 7/2022, nhưng tăng đến 247% so với cùng kỳ năm 2021.

Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hoá Gia Cát Lợi - nhà tài trợ của chương trình “Bản tin thị trường” là một trong những công ty phái sinh hàng hóa hàng đầu tại thị trường tài chính Việt Nam, được sự cho phép và bảo lãnh của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh hàng hoá bao gồm:

  • Môi giới phái sinh hàng hoá
  • Thị trường quyền chọn
  • Tư vấn tài chính & Tư vấn đầu tư hàng hoá
  • Tự doanh
  • Bảo hiểm rủi ro hàng hóa, giao nhận hàng hoá vật chất

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tại Gia Cát Lợi, các chuyên gia sẽ cùng bạn tiến bước trên hành trình đầu tư bài bản và hiệu quả. 

Công ty Cổ phần giao dịch hàng hoá Gia Cát Lợi