Bản tin thị trường hôm nay: Mỹ Áp thuế chống bán phá giá với tôm nước ấm

(VOH) – Do không nhận được phản hồi từ các nhà sản xuất, xuất khẩu tôm nước ấm, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã tiến hành "rà soát nhanh" trong vòng 120 ngày.

Cập nhật mới nhất về các thông tin thị trường hàng hóa, xuất nhập khẩu, năng lượng, thủy sản, tài chính...trong và ngoài nước sáng ngày 12/9.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước này sẵn sàng xuất khẩu tới 50 triệu tấn ngũ cốc trong cuối năm nay. Đồng thời, ông Putin tiếp tục bày tỏ sự không hài lòng về cách mà thỏa thuận ngũ cốc đang được thực hiện và cho rằng các nước nghèo trên thế giới đang không được hưởng lợi từ thỏa thuận này. Dự kiến thỏa thuận sẽ hết hiệu lực vào tháng 11, trừ khi các bên liên quan đồng ý gia hạn. Đáp lại Tổng thống Putin, người phát ngôn của Liên Hợp Quốc cho biết 30% lượng nông sản rời Ukraine đã được chuyển đến các nước có thu nhập trung bình và thấp.

Bộ trưởng 14 nước tham gia đàm phán Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì thịnh vượng đã nhất trí khởi động các cuộc đàm phán chính thức về 1 trật tự kinh tế dựa trên các quy tắc trong khu vực tăng trưởng năng động. Tập trung vào 4 trụ cột chính là thương mại tự do, khả năng chống chịu của chuỗi cung ứng, năng lượng sạch thông qua giảm phát thải carbon và cơ sở hạ tầng, vấn đề thuế quan và chống tham nhũng.

Bản tin thị trường hôm nay: Mỹ Áp thuế chống bán phá giá với tôm nước ấm 1

Giá dầu thô duy trì đà tăng nhẹ trong bối cảnh các nhà đầu tư xem xét về mối đe doạ của tổng thống Nga Putin trong việc ngừng xuất khẩu dầu và khí đốt cho bất kỳ quốc gia áp đặt giá trần lên dầu Nga. Một quan chức của Bộ Tài chính Mỹ cho biết giá trần nên được thiết lập cao hơn chi phí sản xuất biên của dầu Nga và dựa trên các dữ liệu trong quá khứ. Bà cũng cho biết rằng trong những tuần tới, G7 sẽ cùng làm việc nhằm xác định giới hạn giá.

Iraq cho biết, đã nhận được những đề nghị tăng lượng dầu thô xuất khẩu sang một số thị trường châu Á. Hiện, Iraq vẫn đang dành tất cả lượng dầu thô dư thừa cho xuất khẩu. Trong 3 năm qua, Iraq là nhà cung cấp dầu thô hàng đầu cho Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng trong năm nay Iraq sẽ đối mặt với sự cạnh tranh từ Nga. Hiện, Iraq xuất khẩu trung bình 3,3 triệu thùng dầu/ngày. 

Sắc xanh đang bao phủ bảng giá các mặt hàng nông sản và nguyên liệu công nghiệp trong phiên cuối tuần. Dự báo thời tiết cho thấy hiện tượng La Nina có thể tiếp tục kéo dài trong suốt cuối năm nay, dấy lên một số lo ngại về việc mùa vụ cà phê của Brazil sẽ phải đối mặt với hạn hán khiến năng suất suy giảm. Đây đang là yếu tố tăng đối với giá các mặt hàng cà phê. Ngoài ra, sự suy yếu của đồng Đô-la cũng góp phần thúc đẩy lực mua đối với cà phê. Giá dầu cọ bất ngờ hồi phục với mức tăng 1.50%, qua đó chấm dứt chuỗi 3 phiên suy yếu liên tục. Tuy vậy, giá vẫn đóng cửa tuần với mức giảm 8.2% Những lo ngại gia tăng về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc trên Biển Đen đã giúp giá ngô và giá lúa mì tăng trở lại. Bộ Ngoại giao Nga cho biết, khả năng gia hạn thỏa thuận sẽ phụ thuộc vào cách Ukraine thực thi các điều khoản nằm trong thỏa thuận.

Bộ Công Thương cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành kết luận cuối cùng trong đợt rà soát cuối kỳ lần thứ 3 về thuế chống bán phá giá đối với tôm nước ấm nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam. Do không nhận được phản hồi từ các nhà sản xuất, xuất khẩu tôm nước ấm, DOC đã tiến hành "rà soát nhanh" trong vòng 120 ngày. Kết luận của rà soát cuối kỳ sẽ áp dụng cho toàn bộ ngành sản xuất mà không phải từng doanh nghiệp cụ thể.

Bản tin thị trường hôm nay: Mỹ Áp thuế chống bán phá giá với tôm nước ấm 
Ảnh minh họa - Internet 

VN-Index ghi nhận một tuần giảm điểm mạnh lui về vùng 1.250 điểm. Cùng với đó, thanh khoản đạt trung bình xấp xỉ 15 nghìn tỷ đồng mỗi phiên cho thấy, tâm lý nhà đầu tư phản ứng tiêu cực trước những diễn biến của chứng khoán thế giới. Tuy nhiên, theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh giao dịch chứng khoán lô lẻ sẽ chính thức được triển khai từ ngày hôm nay, động thái này phần nào hỗ trợ và tăng tính hấp dẫn cho thị trường chứng khoán. 

Giá đồng Bitcoin trong ngày hôm qua, tiếp tục duy trì đà tăng tích cực. Giá đồng Bitcoin trên sàn CoinMarketCap đạt hơn 21.597 USD, tăng 1,24% so với phiên trước đó. Khối lượng giao dịch Bitcoin đạt khoảng 34,468 tỉ USD, vốn hoá thị trường ở mức 413 tỉ USD.

Công ty Cổ phần giao dịch hàng hoá Gia Cát Lợi - nhà tài trợ của chương trình “Bản tin thị trường” là thành viên kinh doanh top đầu của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh hàng hoá bao gồm:

  • Môi giới phái sinh hàng hoá
  • Tư vấn tài chính & Tư vấn đầu tư hàng hoá
  • Tự doanh

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tại Gia Cát Lợi, các chuyên gia sẽ cùng bạn tiến bước trên hành trình đầu tư bài bản và hiệu quả.

Bản tin thị trường hôm nay: Mỹ Áp thuế chống bán phá giá với tôm nước ấm 3