Bản tin thị trường hôm nay: Cước vận tải biển giảm mạnh trong mùa cao điểm

(VOH) – Cước vận tải biển với các tuyến đường chính đã giảm mạnh ngay cả trong mùa cao điểm của ngành. Dự báo, cước vận tải biển sẽ giảm thêm cho tới năm 2023.

Cập nhật mới nhất về các thông tin thị trường hàng hóa, xuất nhập khẩu, năng lượng, thủy sản, tài chính...trong và ngoài nước sáng ngày 9/9.

Tổng hợp thông tin thị trường hàng hóa mới nhất 

Theo bộ phận nghiên cứu hàng hóa của Refinitiv, triển vọng vụ mùa khả quan tại Nga, Canada và Australia trong năm nay sẽ bù đắp cho sự sụt giảm nguồn cung từ Mỹ và EU. Tuy nhiên, những căng thẳng gần đây xoay quanh vấn đề xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đang đe dọa đến hoạt động giao dịch lúa mì trên thế giới.

Cước vận tải biển với các tuyến đường chính đã giảm mạnh ngay cả trong mùa cao điểm của ngành. Cước vận chuyển một container từ châu Á đến châu Âu sẽ tốn 9.000 USD, giảm 42% so với hồi đầu năm. Điều này là do các chủ hàng đã vận chuyển hàng hóa từ trước đó và nhu cầu cũng giảm vì lạm phát cao. Các chủ tàu và các nhà phân tích cho rằng, cước vận tải biển sẽ giảm thêm cho tới năm 2023. 

Cước vận tải biển giảm mạnh trong mùa cao điểm 
Ảnh minh họa - Internet 

Sở Giao dịch Ngũ cốc Rosario (BCR) cho biết, nông dân Argentina đã bán 3.1 triệu tấn đậu tương trong vòng 3 ngày (từ thứ hai đến thứ tư tuần này), gấp gần 5 lần so với tuần trước nhờ biện pháp khuyến khích ngoại hối mới của chính phủ. Trước đó, nông dân nước này đã giữ lại một lượng lớn đậu tương để đề phòng khả năng đồng nội tệ mất giá hơn nữa do lạm phát tăng vọt. Theo Nhóm nhà sản xuất AGPB, sau khi phải đối mặt với tác động của thời tiết khô hạn trong năm nay, nguy cơ thiếu phân bón đang làm gia tăng rủi ro đối với vụ thu hoạch lúa mì năm tới của Pháp, nước sản xuất lúa mì số một của Liên minh châu Âu.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và khối này trong 8 tháng qua ước đạt 3,3 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất siêu 3 tỷ USD. Các nhóm mặt hàng thế mạnh của Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh như: Thủy sản, rau quả, tiêu, điều, gạo, da giày, may mặc, máy móc, thiết bị, phụ tùng…

Mới đây, Ireland và Việt Nam đã có trao đổi xúc tiến xuất khẩu trực tiếp nông lâm thuỷ sản với kỳ vọng kim ngạch XNK song phương sẽ tăng trưởng hai con số thời gian tới. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cho biết, thời gian tới hai bên sẽ phối hợp xây dựng hệ thống quản lý thực phẩm an toàn, có khả năng truy xuất nguồn gốc; phát triển chăn nuôi gia súc, trong đó có bò sữa.

Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn vừa nhận được thư công tác từ phía Trung Quốc thông báo về việc nới lỏng xét nghiệm COVID-19 trên mặt hàng đông lạnh của Việt Nam xuất sang qua cặp cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm. Đối với mặt hàng đông lạnh xuất khẩu qua đây sẽ không phải xét nghiệm COVID-19 và không phải khử khuẩn phòng ngừa đối với hàng có rủi ro thấp.

Cước vận tải biển giảm mạnh trong mùa cao điểm 2

Một số thông tin về thị trường chứng khoán đầu tư tài chính

Phần lớn các thị trường chứng khoán châu Á được hưởng mức tăng hiếm hoi trong phiên ngày hôm qua nhờ hoạt động "săn hàng giá rẻ", nối gót đà tăng trên Phố Wall sau loạt phiên sụt giảm trước đó. Thị trường chứng khoán Tokyo (Nhật Bản) dẫn đầu đà tăng, với chỉ số Nikkei 225 tăng 2,3% lên 28.065 điểm. Chứng khoán Seoul, Singapore, Đài Bắc, Manila, Mumbai, Bangkok và Jakarta cũng tăng. Tại Việt Nam chốt phiên giao dịch hôm qua VN-Index giảm 8,57 điểmxuống 1.234,6 điểm. HNX-Index giảm 1,9 điểm xuống 282,15 điểm. Tổng giá trị khớp lệnh trên toàn thị trường đạt 15.058 tỷ đồng.

Bitcoin sau chuỗi ngày biến động quanh ngưỡng 19.000 - 20.000 USD đã bất ngờ rơi tự do trong 24 giờ qua. Bitcoin giảm hơn 5%, mất mốc 19.000 USD khiến thị trường đỏ lửa, nhiều tiền ảo vốn hóa lớn rơi tự do..Nhiều chuyên gia về tiền ảo dự báo Bitcoin còn tiếp tục giảm sâu. Theo CoinMarketCap, khối lượng giao dịch Bitcoin trong khoảng thời gian này vào khoảng 40,7 tỷ USD, vốn hóa thị trường ở mức 359,7 tỷ USD.Tại sàn Vicuta, giá mua vào Bitcoin giảm còn 442,5 triệu đồng, trong khi giá bán ra là 465,2 triệu đồng.

Công ty Cổ phần giao dịch hàng hoá Gia Cát Lợi - nhà tài trợ của chương trình “Bản tin thị trường” là một trong những công ty phái sinh hàng hóa hàng đầu tại thị trường tài chính Việt Nam, được sự cho phép và bảo lãnh của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh hàng hoá bao gồm:

  • Môi giới phái sinh hàng hoá
  • Thị trường quyền chọn
  • Tư vấn tài chính & Tư vấn đầu tư hàng hoá
  • Tự doanh
  • Bảo hiểm rủi ro hàng hóa, giao nhận hàng hoá vật chất

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tại Gia Cát Lợi, các chuyên gia sẽ cùng bạn tiến bước trên hành trình đầu tư bài bản và hiệu quả. 

Cước vận tải biển giảm mạnh trong mùa cao điểm 3