Giá xăng dầu hôm nay 22/11: Lao dốc khi Nhật Bản xem xét giải phóng kho dự trữ dầu

(VOH)-Giá xăng dầu ngày 22/11 tiếp đà giảm trong phiên giao dịch sáng nay vì Nhật Bản cho biết sẽ xem xét giải phóng kho dự trữ dầu lần đầu tiên để kiềm chế giá dầu tăng cao.

Giá xăng dầu thế giới giảm

Giá xăng dầu ngày 22/11, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 0,15% xuống 75,67 USD/thùng vào lúc 7h00 (giờ Việt Nam). Giá dầu thô Brent giao tháng 1 cũng giảm 0,18% xuống 78,33 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 22/11/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h00 ngày 22/11/2021

Giá xăng dầu hôm nay 22/11: Lao dốc khi Nhật Bản xem xét giải phóng kho dự trữ dầu 2

Giá dầu thô trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (19/11) sau khi giảm xuống dưới mốc 80 USD/thùng vào cuối tuần trước vì số ca mắc COVID-19 tăng nhanh tại châu Âu

Nhật Bản đang xem xét giải phóng dầu từ kho dự trữ lần đầu tiên để kiềm chế giá dầu tăng cao, khi Thủ tướng Fumio Kishida báo hiệu ông sẵn sàng chống lại đà tăng giá dầu theo yêu cầu từ Mỹ.

Dù vậy Nhật Bản có thể gặp khó khăn để biện minh cho động thái này, vì theo luật, nước này chỉ có thể giải phóng kho dự trữ tại thời điểm hạn chế về nguồn cung hoặc thiên tai, nhưng không được hạ giá, theo Investing.

Nhưng thời tiết lạnh giá của mùa đông tại Mỹ cũng có thể trợ lực cho giá xăng dầu nếu thị trường được hưởng lợi từ nhu cầu sưởi ấm liên quan. Điều này bù đắp cho sự sụt giảm tiềm năng của nhiên liệu giao thông nếu các đợt bùng phát COVID-19 trở nên nghiêm trọng.

Các lệnh phong toả chống COVID-19 được gỡ bỏ trong nhiều tháng đang trở lại trong bối cảnh các quốc gia châu Âu đang gấp rút ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Sự kiện này đã tác động xấu đến thị trường dầu trong tuần với giá dầu thô giảm 11% so với mức cao của năm.

4 quốc gia tiêu thụ nhiều dần gồm Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản gần đây ấp ủ kế hoạch xả một phần dầu từ kho dự trữ chiến lược để hạ nhiệt giá. Thông tin về kế hoạch này trên truyền thông đã khiến giá dầu mất mốc hỗ trợ 80 USD/thùng.

Những diễn biến sau đó tại châu Âu càng khiến tình hình thêm xấu như Áo sẽ phong tỏa toàn quốc để ứng phó Covid-19, Đức cân nhắc biện pháp tương tự. Mốc hỗ trợ tiếp theo của giá dầu là 75 USD/thùng.

OPEC+ sẽ họp sản lượng vào ngày 2/12 và thị trường kỳ vọng liên minh sẽ thông báo loạt biện pháp để ngăn giá dầu giảm hơn nữa.

Giá dầu có thể tiếp tục giảm trước khi phục hồi, theo Jeffrey Halley, giám đốc nghiên cứu châu Á – Thái Bình Dương tại OANDA.

Tồn kho dầu thô tại Mỹ giảm 2,1 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 12/11, theo số liệu từ Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA), trái với dự báo tăng 1,4 triệu thùng. Tuy nhiên, mức tăng 213.000 thùng tại Cushing, Oklahoma, cửa ngõ giao dầu WTI tại Mỹ, cho thấy đà giảm tồn kho sắp kết thúc.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước triển khai thêm 7 giàn khoan dầu và khí, tuần tăng thứ tư liên tiếp, nâng tổng số giàn khoan đang hoạt động lên 563, cao nhất kể từ tháng 4/2020, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes. Cụ thể, số giàn khoan dầu tăng 7 lên 461, số giàn khoan khí và dự phòng giữa ở 102 và 0.