Giá gas hôm nay 16/9/2022: Nhích tăng nhẹ

(VOH) – Giá gas hôm nay 16/9 tăng nhẹ sau phiên giảm hôm qua. Ủy ban châu Âu (EC) đang đề xuất một loạt giải pháp nhằm giúp châu lục già giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng.

Giá gas thế giới tăng nhẹ 

Giá gas hôm nay 16/9, lúc 11h30, giờ Việt Nam, tăng nhẹ 0,04%, lên mức 8,29 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 10/2022.

Giá gas hôm nay 16/9/2022: Nhích tăng nhẹ 
Ảnh minh họa - Internet 

Giá khí đốt tự nhiên đã tăng 10% do lo ngại cuộc đình công sẽ thúc đẩy nhu cầu về khí đốt bằng cách chuyển đổi sử dụng nguồn cung cấp than sang khí đốt.

Các công ty than và công ty đường sắt lớn của Mỹ đã đạt được một thỏa thuận dự kiến sau 20 giờ đàm phán căng thẳng do chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden làm trung gian nhằm ngăn chặn tình trạng ngừng hoạt động đường sắt có thể ảnh hưởng đến nguồn cung cấp thực phẩm và nhiên liệu trên khắp nước này và hơn thế nữa.

Nếu không có than hoặc bất kỳ nhiên liệu nào khác để sản xuất điện thì các công ty năng lượng phải đốt nhiều khí hơn để sản xuất điện. Được biết, khí đốt đã cung cấp khoảng 37% điện năng của Mỹ.

Các nhà phân tích cho biết, mặc dù sản lượng nhiều hơn dự kiến nhưng nó vẫn thấp hơn bình thường vì các máy phát điện đã đốt nhiều khí để giữ cho máy điều hòa không khí hoạt động ổn định trong đợt nắng nóng vào tuần trước.

Trước đó, nhu cầu khí đốt của Mỹ đã giảm trong nhiều tháng do sự cố ngừng hoạt động liên tục tại nhà máy xuất khẩu LNG Freeport ở Texas. 

Ủy ban châu Âu (EC) đang đề xuất một loạt giải pháp nhằm giúp châu lục già giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng, trong đó, một số thành viên mong muốn áp giá trần với tất cả khí đốt nhập khẩu.

Các bộ trưởng EU đã từ bỏ kế hoạch áp giá trần khí đốt của Nga - nước đáp ứng khoảng 40% nhu cầu của khối trước xung đột Ukraine. Tỷ lệ này đã giảm mạnh xuống còn 9%, khi Moscow siết van và đổ lỗi cho vấn đề kỹ thuật do các lệnh trừng phạt gây ra.

Một số quốc gia thành viên EU, trong đó có Italy, đã kêu gọi áp dụng mức trần giá đối với tất cả khí đốt mà EU nhập khẩu, bao gồm khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ, Qatar và khí đốt không hóa lỏng qua đường ống từ Na Uy.

Giá gas tháng 9 tiếp tục giảm 7.000 đồng/bình 12kg

Các doanh nghiệp kinh doanh gas phía Nam đồng loạt thông báo giá gas bán lẻ từ ngày 1/9/2022.

Theo đó, Công ty cổ phần Kinh doanh khí Miền Nam (Gas South) cho biết từ ngày 1/9, mỗi bình gas bán lẻ giảm 7.000 đồng/bình 12kg và giảm 26.000 đồng/bình 45kg. 

Cụ thể, giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng không vượt quá 426.900 đồng/bình 12kg và 1.601.736 đồng/bình 45kg. Theo đó, người tiêu dùng tiết kiệm được 583 đồng/kg gas so với tháng trước (đã bao gồm VAT).

Theo lý giải của một số doanh nghiệp, giá gas thế giới bình quân tháng 9/2022 là 640 USD/tấn, giảm 25 USD/tấn so với tháng 8/2022 khiến giá gas trong nước giảm theo.

Đây là tháng thứ năm liên tiếp giá gas giảm ở thị trường bán lẻ trong nước. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, giá gas đã có ba lần tăng giá và sáu lần giảm giá.