Giá gas hôm nay 13/9/2022: Lập đỉnh mới

(VOH) – Giá gas hôm nay 13/9 tăng nhẹ, EU từ bỏ kế hoạch áp giá trần lên khí đốt của Nga vì nhiều thành viên ở Trung và Đông Âu lo ngại Tổng thống Vladimir Putin sẽ dừng hoàn toàn nguồn cung.

Giá gas thế giới tăng mạnh 

Giá gas hôm nay 13/9, lúc 10h00, giờ Việt Nam, tăng nhẹ 0,23%, lên mức 8,4 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 10/2022.

Giá gas hôm nay 13/9/2022: Lập đỉnh mới 
Ảnh minh họa - Internet 

Hợp đồng khí đốt tự nhiên tăng phiên thứ ba liên tiếp, được thúc đẩy bởi những lo lắng ngày càng gia tăng về tình trạng thiếu kho dự trữ mùa đông.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã báo cáo một lượng khí đốt tự nhiên 54 Bcf được bơm vào kho chứa trong tuần kết thúc vào ngày 2/9.

Sản lượng khí đốt đã tăng đáng kể trong những tuần gần đây để đáp ứng cả nhu cầu nội địa mạnh mẽ và nhu cầu tăng cao từ châu Âu và châu Á đối với hàng xuất khẩu của Mỹ. 

Hiện các quốc gia trên khắp châu Á cũng đang cạnh tranh mạnh về LNG khi họ nỗ lực tăng cường nguồn cung cho mùa đông sắp tới.

Hiện tại người mua LNG từ châu Âu và châu Á đang trả giá cao hơn tất cả những người khác ở Mỹ. Chừng nào vẫn còn như vậy, thị trường sẽ tiếp tục gia tăng áp lực lên giá cả.

EU đã từ bỏ kế hoạch áp giá trần lên khí đốt của Nga vì nhiều thành viên ở Trung và Đông Âu lo ngại Tổng thống Vladimir Putin sẽ dừng hoàn toàn nguồn cung.

Giá điện ở châu Âu thường được xác định theo giá khí đốt do các nhà máy nhiệt điện khí là những đơn vị hoạt động cuối cùng trong hệ thống cung cấp điện. Trong bối cảnh giá khí đốt lên cao, giá bán điện cũng tăng và các nhà máy thủy điện hoặc điện than, hạt nhân, gió, … được hưởng lợi lớn. 

Nga đã cắt khí đốt tới Ba Lan, Bulgaria, Phần Lan, Đan Mạch, Hà Lan và Latvia với lý do các nước này không chịu thanh toán bằng đồng ruble của Nga.

Trong khi đó, khí đốt hóa lỏng (LNG) được vận chuyển trên các tàu biển cỡ lớn và có thể đi khắp thế giới. Hiện nay, Mỹ đang cung cấp LNG để giúp châu Âu giảm phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Ngoài ra, các tàu chở LNG còn đi từ Trung Đông tới nhiều nước Đông Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, ...

Giá gas giảm tháng thứ năm liên tiếp

Ngày 1/9, các doanh nghiệp kinh doanh gas phía Nam cho biết giá gas bán lẻ tiếp tục hạ giá tháng thứ năm liên tiếp, kỳ vọng hạ nhiệt giá các mặt hàng sử dụng nhiên liệu gas.

Từ ngày 1/9, giá bán PetroVietnam Gas giảm 583 đồng/kg, tương đương mức giảm 7.000 đồng đối với bình gas 12kg và 26.235 đồng đối với bình gas 45kg, so với tháng 8.

Tương tự, đại diện thương hiệu City Petro cho biết các sản phẩm gas bán lẻ của doanh nghiệp cũng giảm 583 đồng/kg, bình gas loại 12kg của doanh nghiệp này đến tay người tiêu dùng không quá 444.500 đồng/bình và loại 50kg không quá 1.851.000 đồng/bình.

Theo Chi hội Gas miền Nam, giá hợp đồng nhập khẩu (CP) trên thế giới được ấn định cho tháng 9 là 640 USD/tấn, giảm 25 USD/tấn so với tháng trước đó, dẫn đến giá gas bán lẻ trong nước tiếp tục hạ nhiệt.