Giá gas hôm nay 8/9/2022: Nhích tăng nhẹ

(VOH) – Giá gas hôm nay 8/9 tăng nhẹ, EU đề xuất giới hạn giá khí đốt của Nga, điều này đã làm tăng nguy cơ phân chia thị phần trong một số các quốc gia giàu nhất thế giới vào mùa đông này.

Giá gas thế giới tăng nhẹ 

Giá gas hôm nay 8/9, lúc 11h00, giờ Việt Nam, tăng nhẹ 0,04%, lên mức 7,85USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 10/2022.

Giá gas hôm nay 8/9/2022: Nhích tăng nhẹ
Ảnh minh họa - Internet 

Liên minh châu Âu (EU) đề xuất giới hạn giá khí đốt của Nga trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đe dọa cắt tất cả nguồn cung cấp năng lượng nếu EU đi một bước như vậy. 

Điều này đã làm tăng nguy cơ phân chia thị phần trong một số các quốc gia giàu nhất thế giới vào mùa đông này.

Tình trạng bế tắc “leo thang” có thể khiến giá khí đốt ở châu Âu tăng cao hơn nữa. 

Châu Âu đã cáo buộc Nga “vũ khí hóa” nguồn cung cấp năng lượng để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Moscow vì cuộc xung đột Ukraine. Trong khi đó, Nga lại đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt đó đã gây ra các vấn đề cung cấp khí đốt, mà nguyên nhân chính là do lỗi đường ống.

EU có kế hoạch thúc đẩy giới hạn giá khí đốt của Nga và cũng là mức trần đối với giá điện từ các máy phát điện không chạy bằng khí đốt.

Nguồn cung khí hoá lỏng của Mỹ có thể không dễ bị tổn thương như khí đốt của Nga, nhưng các cơ sở năng lượng tại siêu cường số một thế giới lại rất dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt và mưa bão.

Nỗ lực của EU nhằm loại bỏ khí đốt của Nga thậm chí còn trở nên cấp thiết hơn từ tuần trước, khi Gazprom thông báo rằng đường ống khí Nord Stream 1 sẽ đóng cửa vô thời hạn do các trục trặc kỹ thuật.

Sự tuyệt vọng đó đã dẫn đến việc châu Âu thay thế châu Á trở thành điểm đến hàng đầu của LNG Mỹ. 

Trong những năm gần đây, mưa bão đã ảnh hưởng đến thị trường LNG theo các mức độ khác nhau. Tác động trải dài trên toàn bộ chuỗi cung ứng, từ việc tạm ngừng hoạt động trong vài ngày đến dừng vận hành trong thời gian dài.

Giá gas giảm tháng thứ năm liên tiếp

Ngày 1/9, các doanh nghiệp kinh doanh gas phía Nam cho biết giá gas bán lẻ tiếp tục hạ giá tháng thứ năm liên tiếp, kỳ vọng hạ nhiệt giá các mặt hàng sử dụng nhiên liệu gas.

Từ ngày 1/9, giá bán PetroVietnam Gas giảm 583 đồng/kg, tương đương mức giảm 7.000 đồng đối với bình gas 12kg và 26.235 đồng đối với bình gas 45kg, so với tháng 8.

Tương tự, đại diện thương hiệu City Petro cho biết các sản phẩm gas bán lẻ của doanh nghiệp cũng giảm 583 đồng/kg, bình gas loại 12kg của doanh nghiệp này đến tay người tiêu dùng không quá 444.500 đồng/bình và loại 50kg không quá 1.851.000 đồng/bình.

Theo Chi hội Gas miền Nam, giá hợp đồng nhập khẩu (CP) trên thế giới được ấn định cho tháng 9 là 640 USD/tấn, giảm 25 USD/tấn so với tháng trước đó, dẫn đến giá gas bán lẻ trong nước tiếp tục hạ nhiệt.